Sức khỏe và thuốc lá

Phòng phình động mạch chủ bụng bằng cách bỏ thuốc lá

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 08/09/2022 (GMT+7)
Những người có nguy cơ mắc bệnh phình động mạch chủ bụng là nam giới từ 65- 75 tuổi, có hút thuốc lá.
Những người có nguy cơ mắc bệnh phình động mạch chủ bụng là nam giới từ 65- 75 tuổi, có hút thuốc lá.

(VLO) Phình động mạch chủ bụng là bệnh lý nguy hiểm với số ca mắc ngày càng gia tăng và tỷ lệ tử vong rất cao nếu biến chứng vỡ khối phình.

Theo các chuyên gia y tế, phình động mạch chủ bụng có thể hình thành ở bất cứ người nào, nhưng thường gặp nhất ở bệnh nhân trên 60 tuổi có một hay nhiều yếu tố nguy cơ (cao huyết áp, xơ vữa động mạch, hút thuốc lá, tăng cholesterol…).

Trung tuần tháng 8/2022, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân nam 71 tuổi vỡ phình động mạch chủ bụng trong tình trạng nguy kịch, được bệnh viện tuyến dưới tỉnh Vĩnh Long chuyển viện lên.

Đây là trường hợp sống sót hy hữu vì tình trạng vỡ phình động mạch chủ bụng nguy kịch, tuổi cao, mất thời gian chuyển viện trên quãng đường dài.

Bs.CK2 Phạm Văn Phương- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, động mạch chủ là động mạch lớn nhất của cơ thể.

Động mạch chủ bụng cung cấp máu cho toàn bộ các tạng trong ổ bụng và nửa thân dưới. Đường kính động mạch chủ bụng của người Việt Nam trung bình từ 16- 20mm. Bệnh nhân được chẩn đoán phình động mạch chủ khi đoạn động mạch bệnh lý lớn hơn 30mm.

Các bác sĩ nhận định, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ rất lớn đối với bệnh phình động mạch chủ. Hút thuốc lá gây phá hủy hệ thống mạch máu rất khủng khiếp, trong đó có phình động mạch chủ bụng.

Các loại hóa chất có trong khói thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng, làm xơ cứng hệ thống mạch máu trong cơ thể và làm giảm đi những sợi đàn hồi trong mạch máu.

Từ đó sẽ làm hư luôn mạch máu lớn và mạch máu nhỏ, mạch máu não. Do đó, những người hút thuốc lá thường có nguy cơ đối mặt với các bệnh như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, phải cắt bỏ chân do tắc mạch máu và phình động mạch chủ bụng vỡ.

Ngoài ra, việc hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ bị bệnh phình động mạch chủ bụng giống người hút thuốc lá chủ động.

Cách tốt nhất để phòng ngừa và kiểm soát bệnh phình động mạch chủ bụng là giữ cho mạch máu khỏe mạnh bằng cách thiết lập nếp sinh hoạt khoa học: không hút thuốc lá, rượu bia, chế độ ăn uống lành mạnh, thể dục đều đặn, tránh công việc áp lực cao gây stress…

Các bác sĩ khuyến cáo: Phình động mạch chủ bụng giai đoạn đầu hầu hết không có triệu chứng gì, vì thế việc khám sức khỏe định kỳ đều đặn có thể giúp bệnh nhân được phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Đặc biệt lưu ý ở nhóm những người có tiền sử gia đình bị phình động mạch chủ bụng, những người trên 60 tuổi có tiền sử hút thuốc lá hay tăng huyết áp và cholesterol cao, người có triệu chứng đau bụng quanh rốn…

Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 75% bệnh nhân nam giới bị phình động mạch chủ bụng từng hút thuốc lá; nam giới bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh nhân lớn tuổi, bị xơ vữa động mạch và tiền căn gia đình có người mắc bệnh phình động mạch chủ bụng.

Bài, ảnh: MAI ANH