Triệu chứng nhiễm giun đũa chó thường mơ hồ

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi bị nhiễm giun đũa chó, điều trị cả năm không khỏi, còn bị ngứa khắp người dù tái khám và uống thuốc thường xuyên. Xin bác sĩ tư vấn cách điều trị khi bị nhiễm giun đũa chó.

Trần Thị Tuyết Hồng(Trung Thành Tây- Vũng Liêm)

Trả lời: Người bị nhiễm giun đũa chó thường có triệu chứng lâm sàng mơ hồ, khó chẩn đoán xác định. Triệu chứng có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa dẫn đến đau bụng khu trú ở gan, nhức đầu, nhức mắt nếu nang ký sinh trùng cư ngụ ở não, nhãn cầu…

Muốn chẩn đoán chính xác phải dựa vào yếu tố dịch tể học, triệu chứng lâm sàng và chẩn đoán cận lâm sàng như X-quang, siêu âm, CT scan, Mri…

Ngứa không phải là triệu chứng của nhiễm giun đũa chó mà có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác, phổ biến là bệnh về da do cơ địa dị ứng như nổi mề đay, chàm, viêm da… nên bệnh nhân phải đi khám kỹ thì mới có chẩn đoán chính xác.

Xét nghiệm thử máu tìm kháng thể giun đũa chó (xét nghiệm Elisa) chỉ phát hiện kháng thể kháng với giun đũa chó trong huyết thanh, điều này nói có nghĩa bệnh nhân từng tiếp xúc với ký sinh trùng, chứ không thể xác định hiện tại có nhiễm giun đũa chó không.

Vì kháng thể này tồn tại một thời gian dài sau khi điều trị nên không thể xét nghiệm để chẩn đoán xác định. Do đó, người bệnh nên đi khám kỹ tại chuyên khoa ký sinh trùng để loại trừ, sau đó có thể khám thêm ở chuyên khoa da liễu để phát hiện bệnh lý tự miễn nếu có.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)