Sức khỏe và thuốc lá

Thuốc lá- thủ phạm chính gây ung thư

Cập nhật, 19:50, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Hút thuốc lá sẽ gây tác hại đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Bệnh lý hàng đầu do thuốc lá gây ra là ung thư.

Các bệnh ung thư xuất phát từ việc hút thuốc lá, như: ung thư phổi, ung thư tụy ung thư thanh quản, vòm hầu, khoang miệng, thực quản, dạ dày, tụy tạng, bàng quang, thận, cổ tử cung và ung thư vú ở nữ… Trong đó, 90% số người mắc ung thư phổi có hút thuốc.

Lúc mệt mỏi hút điếu thuốc cho đỡ căng thẳng. Lúc vui vẻ với bạn bè hút điếu thuốc cho hưng phấn. Sáng dậy hút điếu thuốc cho tỉnh táo.

Ăn xong hút điếu thuốc cho “thơm miệng”… Nhiều người coi điếu thuốc như một người bạn, cho đến khi mang bệnh vào người, thì họ mới nhận ra rằng điếu thuốc là bạn hay là thù.

Anh Nguyễn Hoàng N. (Phường 3- TP Vĩnh Long) vừa qua cơn nguy kịch do bị đột quỵ não. “Tôi nhập viện trong tình trạng không thể điều khiển được tay chân, không nói được, dù trước đó vẫn đang khỏe mạnh bình thường.

Các bác sĩ xác định tôi bị đột quỵ cấp vì bị tắc một mạch máu lớn lên não. Do được cấp cứu kịp thời, tôi mới thoát chết nhưng giờ sức khỏe yếu, phải tập vật lý trị liệu và tái khám định kỳ”.

Anh N. cũng chia sẻ: “Bác sĩ nói phần lớn do hút thuốc lá. Tôi hút ghiền từ năm 19 tuổi. Vợ con khuyên, năn nỉ, tôi hứa bỏ mà không bỏ được. Qua đợt tai biến này, tôi sợ lắm, sẽ quyết tâm bỏ thuốc lá”.

Và điều đáng buồn, có rất nhiều bệnh nhân không hề hút thuốc nhưng vẫn bị ung thư phổi. Một phần nguyên nhân xuất phát từ việc hít khói thuốc.

Chị Võ Thanh K. (34 tuổi), chết lặng khi hay tin mình mắc ung thư phổi. Đáng nói, trước đó, chị không hề có biểu hiện gì, chỉ khi ho kéo dài, thở khó, chị tới Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ thăm khám mới biết bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Các bác sĩ cho biết, có nhiều nguyên nhân, nhưng khả năng cao là do chị hít khói thuốc do chính chồng và em chồng hút thuốc trong một thời gian dài, tức là hút thuốc thụ động.

Việc tránh xa thuốc lá hay từ bỏ thói quen này là vấn đề mỗi người hoàn toàn có thể chủ động làm được. Ai cũng sợ ung thư, đột quỵ, nhưng đa phần người bệnh “vừa được bác sĩ cứu sống” kịp thời lại chỉ từ bỏ thói quen này khi đã mắc bệnh. Để bây giờ, trong câu chuyện hàng ngày các bệnh nhân chỉ thường nhắc đến “giá như ngày xưa bỏ thuốc sớm hơn...”

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật ở nam giới tại Việt Nam. Điều đáng sợ nhất là một người mang bệnh sẽ trở thành gánh nặng cho cả gia đình. Việc chữa trị dù có tích cực đến đâu cũng chỉ có thể kéo dài sự sống, chứ không thể mang đến một cơ thể khỏe mạnh, nếu người bệnh không chấm dứt việc hút thuốc.

 

MAI ANH