Người từ vùng dịch đậu mùa khỉ nhập cảnh Việt Nam phải theo dõi sức khỏe 21 ngày

Cập nhật, 19:04, Thứ Hai, 22/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Khách từ nơi có đậu mùa khỉ nhập cảnh Việt Nam sẽ được giám sát, nếu có triệu chứng nghi bệnh phải cách ly tạm thời để khai thác yếu tố dịch tễ và khám sơ bộ. Đây là Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Bộ Y tế ban hành ngày 22/8.

Yếu tố dịch tễ là trong vòng 21 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng có tiếp xúc với người mắc/nghi bệnh hoặc/và quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. Căn cứ yếu tố dịch tễ, người nhập cảnh được chuyển về cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị hoặc tự theo dõi sức khỏe trong 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Quy định này cũng áp dụng với người nhập cảnh từ quốc gia/khu vực có dịch đậu mùa khỉ lưu hành.

Bộ Y tế khuyến cáo khi có triệu chứng phát ban, nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi và nổi hạch, cần hạn chế tiếp xúc người khác và tới cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán, điều trị và phòng chống lây nhiễm.

Các địa phương, cơ sở y tế, đặc biệt cơ sở y tế chuyên khoa da liễu và các cơ sở khám chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục, tăng cường giám sát cộng đồng. Nhóm nguy cơ cao là người đồng giới và người có suy giảm miễn dịch.

Bộ Y tế đề nghị điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp nghi ngờ và theo dõi sức khỏe tất cả người tiếp xúc gần với ca bệnh trong vòng 21 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng.

Đến ngày 21/8, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp bệnh đậu mùa khỉ.

MAI ANH