Sức khỏe và thuốc lá

Mối nguy hiểm từ thuốc lá điện tử

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, các bệnh viện (BV) trên cả nước tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thuốc lá điện tử (TLĐT), trong đó có những thanh, thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ. Đây là điều đáng báo động khi xu hướng hút TLĐT đang gia tăng trong thanh thiếu niên nhưng giới trẻ lại không lường hết tác hại.

Tháng 10/2021, Khoa Cấp cứu của BV Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Đ.X.Đ. (15 tuổi; ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) được chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn tối đa.

Theo chia sẻ của gia đình, trước khi nhập viện, gia đình phát hiện bệnh nhân ngã từ trên ghế đập đầu xuống nền cứng kèm theo tình trạng co giật 3- 4 lần, mỗi cơn 3- 5 phút.

Sau khi tỉnh lại, bệnh nhân Đ. cho biết, đã hút TLĐT có bơm tinh dầu tự mua trên thị trường. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp ngộ độc TLĐT mà BV Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận mỗi ngày.

Trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ thanh thiếu niên ở nước ta sử dụng TLĐT tăng gấp nhiều lần. Tuy cách tiếp cận khác nhau, song phần lớn thanh thiếu niên sử dụng TLĐT chưa nhận thức được tác hại của nicotine có trong những sản phẩm này.

Hầu hết đều cho rằng TLĐT không ảnh hưởng nhiều như thuốc lá truyền thống, vì chúng phả ra hơi chứ không phải ra khói, mùi vị lại rất dễ chịu.

Nhưng các bác sĩ cho biết, TLĐT là thiết bị làm nóng dung dịch lỏng dưới dạng tinh dầu, người sử dụng thường hút dung dịch này thành hơi và hít vào phổi.

Những dung dịch này thường có vị hoa quả, khiến người dùng chủ quan, hút với nồng độ rất đậm đặc vì lầm tưởng rằng nó vô hại.

Song, hầu hết các loại dung dịch này đều có chứa nicotine- một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Hàm lượng nicotine trong một lọ dung dịch nhỏ tương đương với 3 gói thuốc lá.

Các bác sĩ BV Đa khoa Xanh Pôn cảnh báo, với thanh, thiếu niên thường xuyên hút TLĐT sẽ có nguy cơ nghiện thuốc lá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng duy trì nòi giống. Với những đối tượng hút thụ động phải những khói thuốc này như trẻ em, phụ nữ có thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ trẻ và thai nhi.

Mỗi gia đình cần tăng cường giáo dục cho trẻ hiểu rõ được việc sử dụng TLĐT có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, gây nên nhiều bệnh lý đáng tiếc.

MAI ANH