Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá 1 bao/ngày, nam thanh niên 28 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhồi máu cơ tim là một căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra với bất kỳ ai, người trẻ tuổi cũng có thể gặp phải. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh lý tim mạch.

Anh L.V.H. (28 tuổi, TX Bình Minh- Vĩnh Long) từng bị nhồi máu cơ tim cấp được Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ can thiệp thành công.

Anh H. kể: “Tui đau nhói ngực đến vã mồ hôi, khó thở. May mà mần hồ gần nhà nên được đưa đi bệnh viện liền. Các bác sĩ can thiệp đặt stent, tui mới qua cơn nguy kịch và bác sĩ nói nguyên nhân do tui hút thuốc lá ngày 1 gói gần chục năm”.

Theo các bác sĩ, hút thuốc lá thường xuyên gây phá hủy mạch máu nặng nề, đồng thời dễ mắc các chứng co thắt mạch vành. Khói thuốc lá làm tăng tiết catecholamine, với nồng độ cao quá mức sẽ gây ra rối loạn nhịp tim, rung thất, dẫn đến đột tử nếu không được xử trí kịp thời.

Một số yếu tố nguy cơ tim mạch được chia ra thành 2 nhóm có thể thay đổi được và không thay đổi được. Nhóm yếu tố nguy cơ không thay đổi được là: Tuổi, giới, gien di truyền. Nhóm yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được (hoặc làm giảm): Tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, béo phì, lười vận động, căng thẳng, uống nhiều rượu.

Tình trạng rối loạn lipid máu, hình thành mảng xơ vữa động mạch có thể xảy ra từ rất sớm (khoảng 20 tuổi, hoặc sớm hơn). Nếu mảng xơ vữa bong tách trôi đến não thì gây nhồi máu não, trôi vô mạch vành tim gây nhồi máu cơ tim. Trường hợp bệnh nhân trên là một ví dụ điển hình về mảng xơ vữa gây nhồi máu cơ tim.

Để bảo vệ sức khỏe, nhất là bệnh lý tim mạch, những người trẻ cần bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu và ăn quá nhiều chất dầu mỡ. Sống lành mạnh, ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập thể dục và đi khám định kỳ hàng năm chính là cách phòng ngừa tốt nhất cho trái tim của bạn.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Kim Phương- Trưởng Khoa Nội tim mạch- Lão khoa kiêm Trưởng Đơn vị Đột quỵ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính gây những cơn đau thắt ngực, sau đó là hoại tử cơ tim dẫn đến suy tim hoặc đột tử. Đây là căn bệnh có diễn tiến rất nhanh và bất ngờ, không chỉ đối với người lớn tuổi có bệnh nền mà người trẻ cũng có thể bị nhồi máu cơ tim cấp, nguyên nhân xuất phát từ việc hút thuốc, áp lực, căng thẳng, lao động nặng nhọc...

MAI ANH