Sức khỏe và thuốc lá

Cảnh báo ngộ độc thuốc lá điện tử

Cập nhật, 05:24, Thứ Bảy, 09/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Hút thử điếu thuốc lá điện tử bơm tinh dầu của khách để quên, người đàn ông 46 tuổi run tay chân, hoa mắt chóng mặt, đứng không vững, ý thức lơ mơ, được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang vì ngộ độc.

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu. Sau 1 ngày điều trị theo phác đồ ngộ độc, bệnh nhân ổn định sức khỏe.

Đây là một trong số nhiều bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử được ghi nhận ở các bệnh viện trong thời gian qua. Phần lớn người bệnh cho rằng hút thuốc lá điện tử an toàn, ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống nên sử dụng nhiều.

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng, chức năng của thuốc lá thông thường, không sinh ra khói nhưng tạo luồng hơi có mùi vị, cảm giác giống thuốc lá thật.

Theo các bác sĩ, thực chất thuốc lá điện tử chứa nhiều nicotine, chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Nicotine trộn trong tinh dầu của thuốc lá để khi đốt nóng sẽ chuyển thành dạng hơi, người dùng hít vào phổi. Một lọ dung dịch nhỏ tinh dầu chứa hàm lượng nicotine tương đương 3 bao thuốc lá.

Bên cạnh đó, người sản xuất sử dụng các mùi hương, vị hoa quả để che lấp khiến người dùng cho rằng thuốc lá vô hại, có thể hút nhiều với nồng độ đậm đặc. Người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ có nguy cơ nghiện thuốc lá, về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng sinh sản. Trẻ em, phụ nữ có thai hít khói thuốc thụ động sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng có nguy cơ nghiện thuốc lá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng sinh sản. Trẻ em, phụ nữ có thai hít khói thuốc thụ động sẽ bị ảnh hưởng não bộ.

MAI ANH