Nguyên nhân hoại tử xương hàm sau mắc COVID-19

Bệnh lý ít gặp nhưng không phải bệnh lạ

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

(VLO) PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đã nhận được báo cáo từ Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến tình trạng hoại tử xương hàm mặt trên bệnh nhân sau mắc COVID-19 mà một số bệnh viện tiếp nhận.

Theo kết luận, nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến tình trạng hoại tử xương hàm mặt trên bệnh nhân sau mắc COVID-19 là bệnh lý ít gặp nhưng không phải bệnh lạ, có thể xảy ra trên bệnh nhân xạ trị vùng đầu mặt cổ, lạm dụng thuốc chống loãng xương Bisphosphonate, viêm cốt tủy xương hàm do nguyên nhân từ răng và nhiễm trùng máu, chấn thương sọ- mặt, các tình trạng viêm xoang hàm do nấm, do rối loạn chuyển hóa...

Hội đồng chuyên môn đưa ra khuyến cáo về các dấu hiệu lâm sàng gợi ý chẩn đoán sớm trên bệnh nhân có tiền sử mắc COVID-19, gồm: Sưng, đau sọ- mặt kéo dài; dò mủ trong miệng, ngoài mặt; nhiều răng lung lay bất thường; loét niêm mạc, lộ xương.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, thực hiện hội chẩn các chuyên khoa liên quan, chụp cắt lớp vi tính là phương tiện tốt nhất để chẩn đoán sớm hoại tử xương sọ- mặt. Về điều trị, Hội đồng kết luận cần phối hợp các chuyên khoa liên quan; phẫu thuật loại bỏ các tổ chức hoại tử.

Trước đó, nhiều bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh báo cáo đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị hoại tử hàm trên lan đến sàn sọ có tiền sử mắc COVID-19, trong đó có 2 ca tử vong.

MAI ANH