Đái tháo đường thai kỳ chỉ dùng thuốc khi có chỉ định

Cập nhật, 11:59, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi đang mang thai tuần 30, đi khám thì phát hiện đái tháo đường thai kỳ, tôi rất lo lắng và hoang mang. Xin bác sĩ tư vấn, tôi có nên dùng thuốc để kiểm soát đường huyết và cần ăn uống như thế nào?

Nguyễn Thị Hồng Nhan (Mỹ An- Mang Thít)

Trả lời: Bệnh đái tháo đường thai kỳ là những trường hợp được phát hiện đường huyết cao lần đầu tiên trong thời gian mang thai, không loại trừ khả năng bị đái tháo đường từ trước nhưng chưa được chẩn đoán.

Nếu thai phụ đến khám thai lần đầu có các yếu tố nguy cơ cao như trên 35 tuổi, béo phì, tiền căn có đái tháo đường thai kỳ, đường niệu (+), có tiền căn gia đình bị đái tháo đường sẽ được tầm soát đái tháo đường thai kỳ ngay.

Nếu phát hiện đái tháo đường thai kỳ, bác sĩ sẽ quyết định dùng thuốc hay không và việc điều trị bằng thuốc được chỉ định khi thai phụ không thể ổn định đường huyết bằng tiết chế, ăn uống đơn thuần.

Do đó, thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ nên kiêng các thức ăn, nước uống chứa nhiều đường hấp thu nhanh như sữa đặc, nước ngọt, bánh kẹo… và hạn chế các thức ăn nhiều nếp như xôi, bánh chưng. Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện đa khoa tỉnh để được các bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, tư vấn và có hướng điều trị cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)