Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu đến môi trường sống

Cập nhật, 13:53, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ngành công nghiệp thuốc lá là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, từ để lại hàng núi rác thải đến thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu.

WHO cáo buộc ngành công nghiệp thuốc lá đã gây ra nạn phá rừng trên diện rộng, làm thu hẹp đất sản xuất và cạn kiệt nước ở các nước nghèo, thải ra chất thải nhựa, hóa chất cũng như hàng triệu tấn carbon dioxide.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc kêu gọi ngành công nghiệp thuốc lá phải chịu trách nhiệm làm sạch môi trường, xem xét các tác động của toàn bộ chu kỳ, từ sự phát triển của thực vật đến sản xuất các sản phẩm thuốc lá, tiêu thụ và chất thải.

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người. Các đầu mẩu thuốc lá và vỏ bao sau khi sử dụng sinh ra một khối lượng rác thải lớn. Ước tính mỗi năm có tới 4.500 tỷ đầu lọc thuốc lá thải ra môi trường.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong nhà, nơi làm việc, trường học, nơi công cộng... và ngoài trời do khói thuốc thải ra ngoài không khí hàng ngàn chất hóa học độc hại. Ngoài tác hại đối với sức khỏe thì thuốc lá cũng hủy hoại môi trường.

Không chỉ là rác thải bẩn, đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển, sông, hồ hoặc trôi xuống cống thoát nước vì phải mất từ 5 - 7 năm mới phân hủy hết.

Trong thuốc lá có chứa hơn 4.000 loại hóa chất trong đó có khoảng 200 thành phần độc hại với sức khỏe con người, có thể chia ra làm 4 nhóm chính là: Nicotin, các phân tử thuốc lá, chất gây ung thư và khí CO (Monoxit carbon).

Khi hút thuốc, các chất đó đều được tung vào không khí gây ô nhiễm. Ngoài ra, các chất độc này còn tỏa ra không khí ngay cả khi trồng trọt và chế biến thuốc lá.

MAI ANH