Cứu sống bé trai sốt xuất huyết, nhiễm trùng nặng kèm biến chứng hậu COVID-19

Cập nhật, 05:11, Thứ Sáu, 17/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa qua bệnh viện tiến hành tiếp nhận và điều trị cho bé P.N.V.H. (15 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp) mắc phải hội chứng cơn bão Cytokin.

Qua quá trình khai thác bệnh sử cho thấy, bé H. chỉ xuất hiện triệu chứng sốt 2 ngày liên tục, nổi mề đay và đã từng nhập viện điều trị COVID-19 vào tháng 12 vừa qua.

Tại Khoa Nhiễm, bệnh nhi sốt cao liên tục, được truyền dịch điện giải theo phác đồ sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo. Song, bệnh nhi nhanh chóng lơ mơ, sốt cao khó hạ, mạch luôn nhanh nguy kịch nên được chuyển Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc sau 4 ngày điều trị.

Tại đây, bệnh nhi nhanh chóng được ổn định hô hấp, huyết động và tiến hành lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ để loại bỏ cơn bão Cytokin. Trước lọc máu, các chỉ số viêm của bệnh nhi tăng rất cao, Ferrin tăng 1.000 lần, tăng cao nhất đến 250 ngàn đơn vị, IL6 tăng gấp 40 lần. Sau lọc máu, các chỉ số đều giảm đáng kể, bệnh nhi hồi phục tốt dần.

Đây là một trong những ca nhiễm trùng huyết nặng- sốc nhiễm trùng đầu tiên được áp dụng lọc máu hấp phụ Cytokin tại Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc và cho thấy hiệu quả của phương pháp này trong việc ngăn chặn cơn bão Cytokin, hạn chế tổn thương các cơ quan.

Theo các bác sĩ, trong thời gian này, có rất nhiều ca bệnh nặng nguy kịch nhập viện, trong đó có nhiều bệnh nhi nhỏ tuổi và không có bệnh lý nền. Do đó, người dân không được chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết và các bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm khác.

MAI ANH