Các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ và những việc cần làm khi mắc bệnh

Cập nhật, 15:56, Thứ Hai, 30/05/2022 (GMT+7)

Bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện gần đây tại hơn 20 quốc gia đang làm dấy lên nhiều lo ngại về một đợt bùng phát dịch rộng hơn. Dưới đây là những biện pháp bạn nên thực hiện để phòng ngừa căn bệnh này và những việc cần làm khi bạn đã mắc bệnh.

Tính đến ngày 25/5, đã có 346 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và nghi ngờ ở 22 quốc gia bên ngoài châu Phi – những nước vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này, theo trang Our World in Data.

Được biết, phần lớn các ca bệnh mới lây lan qua đường tình dục, với đa số bệnh nhân ở nhóm người đồng tính nam hoặc song tính. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng bất kỳ ai cũng có thể có nguy cơ nhiễm virus. Trẻ em, phụ nữ mang thai và người bị suy giảm miễn dịch cũng được coi là nhóm có nguy cơ cao.

“Bất kỳ ai tiếp xúc gần với người mắc bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm”, WHO thông báo.

Ảnh: Dado Ruvic/ Reuters
Ảnh: Dado Ruvic/ Reuters

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp do virus đậu mùa khỉ - có họ hàng với virus gây bệnh đậu mùa, gây ra nhưng thường ít nghiêm trọng hơn. Tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa đã được chứng minh là giảm 85% nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Hôm 23/5, WHO cho biết không cần thiết phải tiêm chủng hàng loạt để ngăn sự gia tăng đột biến các ca bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, với tốc độ bùng phát và chưa rõ nguyên nhân của bệnh, cơ quan y tế này kêu gọi mọi người thực hành vệ sinh tốt và quan hệ tình dục an toàn để giúp kiểm soát sự lây lan của bệnh.

Cách bảo vệ bản thân chống lại bệnh đậu mùa khỉ

Mặc dù các chuyên gia y tế đều cho rằng rủi ro đối với cộng đồng là thấp, nhưng bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ nhiễm virus.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) và WHO, bạn cần:

-  Tránh tiếp xúc với những người gần đây được chẩn đoán nhiễm virus đậu mùa khỉ hoặc những người đã bị nhiễm bệnh.

-  Đeo khẩu trang nếu bạn tiếp xúc gần với người có triệu chứng.

-  Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và theo dõi các triệu chứng nếu gần đây bạn đã thay đổi bạn tình.

-  Tránh tiếp xúc với động vật có thể mang virus, bao gồm động vật bị bệnh hoặc chết và đặc biệt là những động vật có tiền sử nhiễm bệnh, chẳng hạn như khỉ, động vật gặm nhấm và chó đồng (cầy thảo nguyên).

- Thực hành tốt vệ sinh tay như rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với động vật hoặc người bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh.

-  Sử dụng đồ bảo hộ cá nhân khi chăm sóc bệnh nhân nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

-  Chỉ ăn thịt động vật đã được nấu chín kỹ, rõ nguồn gốc xuất xứ, đã qua kiểm định.

Bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể lây truyền qua các bề mặt và vật dụng, vì vậy bạn nên tránh chạm vào các đồ dùng đã tiếp xúc với người hoặc động vật bị bệnh.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết: “Đây là một loại virus siêu bền bên ngoài vật chủ là con người, vì vậy nó có thể sống trên các vật thể như chăn, ga trải giường, khăn mặt,…”.

“Bạn cần thường xuyên giặt quần áo và ga trải giường ở nhiệt độ cao”, ông Emmanuel Andre, giáo sư y khoa tại Đại học Ku Leuven của Bỉ, khuyến nghị.

Những điều nên làm nếu bạn mắc bệnh đậu mùa khỉ

Nếu bạn nghi ngờ mình đã mắc bệnh đậu mùa khỉ, bạn nên cách ly bản thân và không tiếp xúc cơ thể với những người khác, sau đó nên đi khám kịp thời.

Hình ảnh triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện trên tay của một bệnh nhân vào 27/5/2003. (Ảnh CDC/Getty)
Hình ảnh triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện trên tay của một bệnh nhân vào 27/5/2003. (Ảnh CDC/Getty)

Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng tấy và đau lưng. Các vết phát ban và tổn thương sau đó thường nổi lên trên mặt, bàn tay, bàn chân, mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục trong vòng 1 – 5 ngày. Các nốt phát ban đó sẽ chuyển thành những nốt sần nổi lên và sau đó là mụn nước - chứa chất dịch màu trắng trước khi vỡ ra và đóng vảy.

Tuy nhiên, nhiều triệu chứng của bệnh này có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, chẳng hạn như thủy đậu, mụn rộp hoặc giang mai, do đó, xác nhận y tế là rất quan trọng.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, bạn sẽ cần phải cách ly cho đến khi khỏi bệnh. Bệnh thường nhẹ và hầu hết mọi người khỏi bệnh trong vòng 2 – 4 tuần.

NHS lưu ý, bạn có thể sẽ cần phải ở lại bệnh viện chuyên khoa để ngăn ngừa bệnh lây lan sang người khác./.

Theo Lương Trâm/VOV.VN