Bệnh sốt xuất huyết tăng ở ĐBSCL

Cập nhật, 06:23, Thứ Bảy, 14/05/2022 (GMT+7)

 

Bệnh nhi điều trị SXH tại Khoa Nhi- BVĐK tỉnh Vĩnh Long.
Bệnh nhi điều trị SXH tại Khoa Nhi- BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, từ đầu năm đến nay tại bệnh viện có trên 220 trường hợp trẻ em nhập viện do bệnh sốt xuất huyết (SXH), chưa kể số lượng trẻ đến khám ngoại trú do nghi ngờ mắc bệnh cũng khá đông. Đặc biệt nguy hiểm hơn, có đến 33 trường hợp SXH nặng, chiếm tỷ lệ khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê cho thấy, ngoài TP Cần Thơ, bệnh viện còn tiếp nhận nhiều trẻ em mắc SXH được chuyển đến từ các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Tháp... Trong đó, ghi nhận một số trường hợp trẻ mắc SXH thể nặng, tái sốc nhiều lần kèm suy đa cơ quan. Việc điều trị các trường hợp này khá phức tạp, có nguy cơ tử vong rất cao.

Thông tin từ Sở Y tế các địa phương khu vực ĐBSCL cũng cho hay, số ca mắc SXH đang tăng nhanh, cụ thể các tỉnh có số ca mắc tăng gồm: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang... Vì vậy, mùa mưa đến thường là lúc muỗi phát triển sinh sôi nảy nở, cũng thường là mùa chúng ta dễ mắc SXH, nhất là trẻ em.

Việc cảnh giác đề phòng bệnh SXH trong mùa mưa là quan trọng nhất. Người dân nên tích cực diệt muỗi, lăng quăng và cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời khi trẻ bị sốt. Lưu ý các biểu hiện sớm của bệnh để điều trị và đưa đến bệnh viện kịp thời, tránh nguy cơ chuyển nặng.

Theo các bác sĩ, những triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết Dengue khá tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác như cúm. Đặc biệt, khởi phát SXH Dengue có khi giống với bệnh cảnh COVID-19 nên dễ bỏ sót.

Khi nghi ngờ trẻ bị SXH Dengue, nhất là trong gia đình, tổ dân phố, quanh khu vực sống đã có người bị SXH Dengue, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Phụ huynh không nên chủ quan, hoặc tự mua thuốc điều trị bệnh cho trẻ để tránh bỏ sót bệnh SXH Dengue ở trẻ em, bởi trẻ có thể chuyển nặng đột ngột vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh, gây nhiều biến chứng, thậm chí biến chứng đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Các bậc phụ huynh nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống… Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5, bé có thể rơi vào tình trạng sốc SXH thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG