Cầu tre bắc qua sông ở Campuchia

Cập nhật, 07:45, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)

Băng qua vung nước đục của sông Mekong ở Campuchia, có một cây cầu tre nối liền đảo Koh Pen với bờ sông phía tây của thành phố Kampong Cham - thành phố lớn thứ 6 của Campuchia. Độc đáo là cây cầu này được xây dựng mới sau mỗi mùa mưa.  

 

Cầu làm hoàn toàn bằng tre dài hơn 1km, có trọng trải 4 tấn. NGUỒN: AMUSING PLANET
Cầu làm hoàn toàn bằng tre dài hơn 1km, có trọng trải 4 tấn. NGUỒN: AMUSING PLANET

Cây cầu dài hơn 1km làm bằng tre, được sử dụng vào mùa khô, khi nước sông cạn và không thể dùng phà để đi qua.

Vào mùa mưa, nước sông dâng lên và chảy xiết nên khong thể dùng cầu tre được, người dân lại tháo dỡ và cất số tre hoặc tái sử dụng cho các công trình khác. Khi nước bắt đầu rút cũng là lúc việc làm cây cầu mới bắt đầu.

Đầu tiên nhiều cây tre cao, to được đóng xuống làm hàng trụ đỡ chính, xung quanh nhiều trụ cắm xiên theo các hướng khác để tạo phần móng vững chắc. Bề mặt là một lớp thảm bằng nhiều cây tre nhỏ hơn đan lại với nhau.

Để hoàn thành cây cầu cần khoảng 50.000 cây tre lớn, nhỏ. Dù nhìn từ xa cây cầu này như một mô hình đồ chơi bằng những que diêm nhưng nó đủ vững để cho một xe tải hạng nhẹ chạy qua.

Cầu làm hoàn toàn từ tre và dưới sức nặng của phương tiện lưu thông qua cầu, những thanh tre sẽ bị oằn, bị cong làm cho bề mặt cầu lắc lư. Những người đi trên cầu sẽ có cảm giác như đang cưỡi trên những con sóng.

“Nhiều người lái xe rất nhanh qua cầu sẽ làm cả cây cầu chòng chành, những người đi bộ không đứng vưng cũng dễ bị ngã”, một khách tham quan cho hay.

Tuy có phần mạo hiểm nhưng vẫn có hàng ngàn du khách đến Kampong Cham mỗi năm để biết cảm giác “cưỡi sóng” trên cây cầu tre là như thế nào.

Sau nhiều năm tháo dỡ và xây mới cầu tre, năm nay một cây cầu bê tông mới đã xây xong vào tháng 3. Cây cầu mới có chiều dài 800m, có trọng tải 30 tấn, so với cầu tre trọng tải chỉ 4 tấn. Vậy là từ năm sau người dân không còn chứng kiến cảnh xây dựng cầu tre.

Nhiều người dân trên đảo Koh Pen đều vui mừng vì đã có cầu kiên cố bằng bê tông, an toàn và tiết kiệm thời gian hơn nhưng cũng có một số cho rằng nếu cầu tre mất đi thì một nét độc đáo để thu hút du khách đến hòn đảo này cũng biến mất.

Theo Báo Hậu Giang