ASEAN thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em

Cập nhật, 19:48, Thứ Năm, 09/03/2023 (GMT+7)
Phụ nữ và trẻ em Syria sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở tỉnh Idlib, tới một trại tị nạn ở TT Afrin, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Phụ nữ và trẻ em Syria sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở tỉnh Idlib, tới một trại tị nạn ở TT Afrin, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ trẻ em Indonesia, bà Bintang Puspayoga, đại diện cho ASEAN, khẳng định ASEAN mong muốn tăng cường hợp tác với Liên hiệp quốc (LHQ), đặc biệt nhằm đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu tại kỳ họp thường niên lần thứ 67 của Ủy ban về Địa vị phụ nữ (CSW) diễn ra tại New York, Mỹ từ ngày 6-17/3, bà Puspayoga, cho biết ASEAN hoan nghênh kỳ họp thường niên lần thứ 67 của CSW với chủ đề “Đổi mới và thay đổi về công nghệ và giáo dục trong kỷ nguyên số nhằm đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”.

Theo bà Puspayoga, cuộc họp CSW là một cơ hội đầy hứa hẹn để chia sẻ những tiến bộ và thách thức trong việc đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số. Trong 55 năm qua, ASEAN đã đạt được những tiến bộ và thành tựu vượt bậc.

Tuy nhiên, các nước ASEAN tiếp tục gặp khó khăn với những trở ngại, bao gồm cả tác động không cân bằng do những yếu tố khách quan như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi xã hội. Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, nhiều phụ nữ đối mặt với rủi ro mất việc làm và giảm thu nhập.

Trong khi đó, phụ nữ và trẻ em gái cũng bị ảnh hưởng trong các lĩnh vực khác như giáo dục, kinh tế, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ thiết yếu khác cho phụ nữ và trẻ em gái.

Theo bà Puspayoga, trước những thách thức đó, ASEAN cần tăng cường hợp tác chặt chẽ nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ đối với hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, Indonesia đã đưa ra chủ đề “Các vấn đề của ASEAN, tâm điểm của tăng trưởng”, khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế khu vực và thế giới, và bình đẳng giới là một trong những vấn đề ưu tiên trong hoạt động của ASEAN.

PV (theo TTXVN)