Ukraine: Nga đề xuất thỏa thuận hòa bình giống như trên bán đảo Triều Tiên

Cập nhật, 19:32, Thứ Hai, 09/01/2023 (GMT+7)
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine - ông Aleksey Danilov. Ảnh: AFP
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine - ông Aleksey Danilov. Ảnh: AFP

Nga muốn thực hiện một hiệp định đình chiến chia cắt lãnh thổ Ukraine tương tự như tình trạng bán đảo Triều Tiên hiện nay, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Aleksey Danilov nhận định.

Bình luận của ông Aleksey Danilov được đưa ra sau khi Moscow nhắc lại rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra nếu Kiev công nhận các vùng lãnh thổ mới của Nga.

“Họ đang đề xuất với chúng tôi một lựa chọn tương tự như tình trạng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Danilov cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 8/1.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 - 1953 đã kết thúc với một hiệp định đình chiến mà theo đó vĩ tuyến 38 được ấn định là giới tuyến phân chia hai miền Nam - Bắc Triều Tiên với một khu phi quân sự (DMZ) được thiết lập ở biên giới hai miền Triều Tiên.

“Tôi biết chắc chắn rằng một trong những lựa chọn mà họ có thể đề xuất với chúng tôi là “vĩ tuyến 38”, ông Danilov cho hay.

Ông khẳng định, Phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin, ông Dmitry Kozak đã trao đổi với các chính trị gia EU và “truyền đạt thông điệp rằng họ sẵn sàng đưa ra nhiều nhượng bộ để được công nhận tình trạng hiện tại và buộc chúng tôi phải chấp nhận một hiệp định đình chiến tương tự vậy”.

Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022 với một trong các lý do là cần phải bảo vệ người dân khu vực Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiết lộ về một “công thức hòa bình” vào tháng 9, cho rằng cuộc xung đột chỉ có thể giải quyết nếu Moscow từ bỏ tất cả các vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

Nga đã tuyên bố sáp nhập các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk cùng với Kherson và Zaporozhye sau các cuộc trưng cầu ý dân vào cuối tháng 9/2022. Crimea cũng trải qua một cuộc trưng cầu ý dân tương tự năm 2014 và sáp nhập vào Nga.

Phía Nga đã gọi các điều khoản của ông Zelensky là không thể chấp nhận được. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 5/1, Tổng thống Putin cho biết việc đàm phán với Kiev chỉ có thể diễn ra nếu Ukraine công nhận “thực tế lãnh thổ mới”.

PV (tổng hợp)