Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán phi hạt nhân hoá

Cập nhật, 17:56, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 12/1 kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và sớm quay trở lại bàn đàm phán.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về pháp quyền, Tổng thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh: “Chương trình vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên theo đuổi là một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu, đẩy rủi ro và khiến căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trách nhiệm của Triều Tiên là tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình và quay trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hoá”.

Ảnh: Rodong Sinmun
Ảnh: Rodong Sinmun

Hiện phái đoàn của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra phản hồi về phát biểu của người đứng đầu Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, hồi tháng 11/2022, Ngoại trưởng Triều Tiên đã cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đứng về phía Mỹ và không duy trì được sự công bằng và khách quan.

Triều Tiên đã chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản đã bị đình trệ vào năm 2009.

Đến năm 2019, cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump cũng thất bại.

Kể từ đó đến nay, các vụ thử tên lửa liên tục của Triều Tiên cùng với các cuộc tập trận của liên minh Mỹ-Hàn, Mỹ-Nhật đang tiếp tục là trở ngại cho việc nối lại các cuộc đàm phán trong tương lai./.

Theo Như Hoa/VOV