Chuyên gia Nga đánh giá tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Cập nhật, 06:25, Chủ Nhật, 01/01/2023 (GMT+7)
GS.TS Vladimir Mazyrin. Nguồn: VOV
GS.TS Vladimir Mazyrin. Nguồn: VOV

Nhân dịp năm mới 2023, phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga đã có cuộc trao đổi với GS.TS Vladimir Mazyrin - nhà Việt Nam học người Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN trực thuộc Viện Trung Quốc và châu Á Đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, về hiện trạng của nền kinh tế Việt Nam.

GS.TS Mazyrin cho rằng trong bối cảnh ngay sau khi đại dịch Covid-19 giảm bớt và thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát, khủng hoảng năng lượng và cạnh tranh địa chính trị, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt và cao hơn các nước trong khu vực Ðông Nam Á. Ðiều này cũng cho thấy sự ổn định và khả quan của nền kinh tế.

Ðề cập đến những yếu tố giúp Việt Nam duy trì được các động lực tăng trưởng kinh tế, GS.TS Mazyrin cho rằng điểm đáng chú ý nhất là Việt Nam duy trì được dòng vốn đổ vào khá tốt do các nhà đầu tư luôn tìm kiếm những nơi trên thế giới có tình hình ổn định.

Theo ông, yếu tố thứ hai giúp duy trì tăng trưởng kinh tế cao là sự dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia sang Việt Nam.

Chuyên gia này cũng đề cập đến chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt của Ðảng Cộng sản Việt Nam trong suốt thời kỳ đổi mới, đã kết hợp sự điều tiết của Nhà nước với cơ chế thị trường. Ðiều này giúp duy trì sự ổn định và bảo đảm nền kinh tế phát triển thuận lợi.

Tuy nhiên, GS.TS Mazyrin cũng cho rằng ảnh hưởng của các yếu tố xung đột địa chính trị, trong đó có cả khủng hoảng năng lượng và lương thực, vẫn đang ở phía trước và điều này sẽ tác động tới nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Cuộc khủng hoảng ở châu Âu ngày càng nghiêm trọng do xung đột tại Ukraine có thể ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang châu Âu và khả năng nhập khẩu từ châu Âu cũng sẽ giảm.

Theo GS.TS Mazyrin, trong một năm qua, lạm phát của Việt Nam ở mức tương đối thấp. Ðiều này mang lại kết quả tốt đẹp về mặt kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, ông cảnh báo hiện tượng này có thể chỉ là tạm thời do tình trạng lạm phát cao trên toàn cầu.

Trong bối cảnh nhiều thách thức đối với nền kinh tế như hiện nay, ông Mazyrin nhận định Việt Nam đang có nhiều lựa chọn đối tác phong phú, đặc biệt là trong khu vực Ðông Á bởi xét về tổng thể, các nước trong khu vực này có triển vọng thịnh vượng hơn về kinh tế.

Do đó, ông cho rằng đối với Việt Nam, cũng như các nước thành viên ASEAN, việc mở rộng thương mại là cần thiết và quan trọng.

THU NGÂN (theo TTXVN)