Cập nhật bầu cử Mỹ giữa kỳ: Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa so kè

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)

Ông Gavin Newsom thuộc Đảng Dân chủ tái đắc cử thống đốc bang California, trong khi đảng viên Đảng Cộng hòa JD Vance giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thượng viện của bang Ohio.

 Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 11h30 sáng 9-11 giờ Việt Nam. Phía trên là Hạ viện, ở dưới là Thượng viện. Màu xanh dương là Đảng Dân chủ còn màu đỏ là Đảng Cộng hòa - Ảnh: CNN
Cuộc đua Hạ viện, Thượng viện Mỹ tính đến 11h30 sáng 9-11 giờ Việt Nam. Phía trên là Hạ viện, ở dưới là Thượng viện. Màu xanh dương là Đảng Dân chủ còn màu đỏ là Đảng Cộng hòa - Ảnh: CNN

Theo Hãng tin Reuters, hơn 46 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu bằng thư hoặc trực tiếp.

Đảng nào giành được 218 ghế sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện. Theo số liệu từ Đài CNN, ở Hạ viện, Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế với 171/218 ghế, Đảng Dân chủ 120 ghế. Ở Thượng viện, mỗi đảng đều đang có 46/50 ghế.

Theo Hãng tin AP, ông Gavin Newsom, được nhiều người kỳ vọng đại diện Đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, đã tái đắc cử thống đốc bang California. Trong khi đó, đảng viên Đảng Cộng hòa JD Vance, người được ông Trump tích cực ủng hộ, đã  giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thượng viện của bang Ohio.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Ron DeSantis thì tái đắc cử ở bang Florida, trong khi Quốc hội có thành viên đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z (nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian 1997-2012) - Maxwell Alejandro Frost thuộc Đảng Dân chủ.

Theo Washington Post, Frost - một nhạc sĩ, tài xế Uber và là nhà hoạt động về quyền kiểm soát súng - là người 25 tuổi đầu tiên được bầu vào Quốc hội trong hơn 45 năm qua, và giành chiến thắng tại trung tâm Florida.

Tổng thống Biden đã gọi điện chúc mừng một số Đảng viên Dân chủ vừa giành chiến thắng, bao gồm Thống đốc bang Massachusetts Maura Healey (thống đốc đồng tính nữ công khai đầu tiên ở Mỹ), Thống đốc bang Rhode Island Dan McKee, Thượng nghị sĩ bang Vermont Peter Welch, Dân biểu bang Delaware Lisa Blunt Rochester, Thống đốc bang Colorado Jared Polis, Dân biểu bang Virginia Abigail Spanberger, và Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer.

Trong khi đó, theo Edinson Research, Đảng Cộng hòa vừa giành 4 ghế Thượng viện từ tay Đảng Dân chủ. Hãng tin AP thì xác nhận bà Sarah Huckabee Sanders, đảng viên Cộng hòa, người phát ngôn Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, được bầu làm người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức thống đốc bang Arkansas.

Theo Đài CNN, đảng viên Đảng Dân chủ Summer Lee trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên được bang Pennsylvania bầu vào Quốc hội. Trong khi theo Hãng tin AP, ông Greg Abbott tiếp tục làm thống đốc bang Texas nhiệm kỳ 3, sau khi vượt qua đảng viên Đảng Dân chủ Beto O'Rourke.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy lạm phát cao và quyền phá thai là mối quan tâm hàng đầu của cử tri.

Quyền kiểm soát Hạ viện sẽ ảnh hưởng lớn tới các chính sách của Tổng thống Biden trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Nếu Đảng Dân chủ chiến thắng ở hai viện, ông Biden sẽ có thể tiếp tục theo đuổi một chương trình lập pháp sâu rộng về các vấn đề như quyền phá thai, cải cách cảnh sát và quyền bỏ phiếu.

Nếu Đảng Cộng hòa thắng cả hai hoặc một trong hai, các dự luật mà Đảng Dân chủ ưu tiên như quyền phá thai và biến đổi khí hậu có thể bị cản trở.

Đảng Cộng hòa cũng có thể bắt đầu tranh luận về mức trần nợ của quốc gia, điều này có thể làm rung chuyển thị trường tài chính và khởi động các cuộc điều tra về chính quyền của ông Biden.

Phe Cộng hòa cũng sẽ có quyền chặn viện trợ cho Ukraine nếu họ giành lại được quyền kiểm soát Quốc hội, nhưng các nhà phân tích cho rằng họ có nhiều khả năng làm chậm hoặc cắt giảm hỗ trợ quốc phòng và kinh tế.

Theo Hãng tin Reuters, trước đây đảng nào đang nắm Nhà Trắng hầu như luôn mất ghế trong các cuộc bầu cử giữa kỳ, nhưng các đảng viên Dân chủ hy vọng quyết định hồi tháng 6 của Tòa án tối cao về việc lật ngược quyền phá thai trên toàn quốc sẽ giúp họ vượt qua lịch sử.

Nhưng lạm phát ở mức cao 8,2%, cao nhất trong 40 năm, đã làm vị thế của Đảng Dân chủ gặp khó khăn.

Theo MINH KHÔI/Tuổi Trẻ online