Vụ sập cầu ở Ấn Độ: Hơn 80 người đã thiệt mạng

Cập nhật, 13:39, Thứ Hai, 31/10/2022 (GMT+7)

Ngày 30/10, ít nhất 81 người đã thiệt mạng sau khi một cây cầu đi bộ bắc qua sông Machchu thuộc thị trấn Morbi, bang Gujarat, miền tây Ấn Độ bị sập và khiến những người có mặt trên cầu rơi xuống sông.

Cầu treo bắc qua sông Machchu bị sập. (Ảnh: DK SHIVAKUMAR/TWITTER)
Cầu treo bắc qua sông Machchu bị sập. (Ảnh: DK SHIVAKUMAR/TWITTER)

Ông Atul Prajapati, một quan chức y tế của Bệnh viện bang Gujarat gần hiện trường vụ sập cầu, xác nhận: "Chúng tôi đã tìm thấy 81 thi thể và việc tiến hành những nghi thức cuối cùng đã được diễn ra".

Giới chức Ấn Độ cho biết, hàng chục người cũng đã bị thương trong vụ việc này. Trong số các nạn nhân, nhiều người là trẻ em.

Cũng theo các nhà chức trách nước này, hơn 400 người đã có mặt trên cầu treo vào thời điểm xảy ra vụ sập cầu. Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Harsh Sanghavi, có hơn 150 người đã ở trên cây cầu này.

Bơi vào bờ sau khi rơi từ trên cầu xuống sông, ông Prateek Vasava, kể lại với kênh thông tin 24 Hours rằng, ông đã chứng kiến cảnh một số trẻ em rơi xuống sông.

"Tôi muốn kéo theo một số cháu nhưng các cháu đã chết đuối hoặc bị cuốn đi... Cây cầu đã sập chỉ trong vòng vài giây", ông Vasava chia sẻ.

Nhân chứng có tên Sukram cho biết: "Nhiều trẻ em đang hòa vào lễ hội Diwali và chúng đến đây với tư cách là khách du lịch. Tất cả các em nhỏ đều bị ngã đè lên người khác. Cây cầu bị sập do quá tải".

Khoảng hơn 400 người đã có mặt trên cầu vào thời điểm xảy ra vụ sập cầu. (Ảnh:  SANTHOSH4JSP/TWITTER)
Khoảng hơn 400 người đã có mặt trên cầu vào thời điểm xảy ra vụ sập cầu. (Ảnh: SANTHOSH4JSP/TWITTER)

Đang có chuyến thăm và làm việc tại Gujarat trong 3 ngày, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chỉ đạo giới chức bang này điều động các đội cứu hộ khẩn trương đến hiện trường.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong một thông báo, 50 lính hải quân và 30 lính không quân đã được huy động để hỗ trợ tổ xử lý thảm họa quốc gia lần theo dấu vết của những người mất tích. Một nhóm gồm 5 thành viên cũng được bổ nhiệm để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ sập cầu.

Tổng thống Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi đã ngay lập tức gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ sập cầu. Tổng thống Murmu cầu nguyện cho sự an toàn và hạnh phúc của mọi người, đồng thời cầu mong những người bị thương sớm bình phục.

Được xây dựng từ thế kỷ 19, cây cầu lịch sử dài 230m nói trên đã tạm dừng hoạt động để tu sửa trong vòng 6 tháng và chỉ vừa mới được mở cửa trở lại vào tuần trước.

Đây là điểm dã ngoại của địa phương và thu hút rất đông du khách vào cuối tuần hoặc các dịp lễ. Khu vực này không có kết nối điện cho nên hoạt động cứu hộ trong đêm bị hạn chế nhiều.

Thị trấn Morbi là một trong những cụm sản xuất gốm sứ lớn nhất thế giới và chiếm hơn 80% sản lượng gốm sứ của Ấn Độ. Vụ sập cầu tại thị trấn Morbi xảy ra trước thềm cuộc bầu cử ở bang Gujarat, dự kiến được tổ chức vào cuối năm khi nhiệm kỳ hiện tại của đảng cầm quyền của Thủ tướng Modi kết thúc vào tháng 2/2023.

Theo H.H/Báo điện tử Nhân dân