Siêu bão Noru gây ngập lụt nhiều nơi ở Lào

Cập nhật, 14:22, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)

 

Tại huyện Sanxay, tỉnh Attapeu nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước khiến nhiều nhà dân bị cô lập. Ảnh: Báo laoedaily
Tại huyện Sanxay, tỉnh Attapeu nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước khiến nhiều nhà dân bị cô lập. Ảnh: Báo laoedaily

Ngập lụt đã khiến một số tuyến đường bị sạt lở, giao thông tại một số địa phương bị cô lập hoàn toàn. Nhiều công trình công cộng bị hư hỏng.

Truyền thông Lào ngày 28/9 đưa tin, sau khi siêu bão Noru đi vào nước này đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, kèm theo mưa to gây ngập lụt tại một số tỉnh ở Trung và Nam Lào.

Tỉnh Sekong, Salavan và Attapeu là những tỉnh bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều nhà dân, hoa màu và lúa ngô bị ngập chìm trong nước. Một số tuyến đường bị sạt lở, giao thông tại một số địa phương bị cô lập hoàn toàn. Nhiều công trình công cộng như hệ thống đường dây tải điện, đường sá bị hư hỏng.

Tại huyện Sanxay, tỉnh Attapeu nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước khiến nhiều nhà dân bị cô lập, giao thông chia cắt. Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại do siêu bão Noru gây ra.

Trước đó, nhà chức trách Lào đã yêu cầu người dân trên cả nước theo dõi dự báo thời tiết, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ lụt, lở đất và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản.

Cục Quản lý an toàn công nghiệp năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cũng yêu cầu tất cả đập thủy điện, đập chứa nước phải theo dõi mực nước, chủ động phương án xả lũ, phương án ứng phó và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để cập nhật tình hình thời tiết.

Năm 2018, mưa lớn gây vỡ đập thủy điện Xepian-Xenamnoy thuộc tỉnh Attapeu đã khiến 5 tỷ m3 nước tràn xuống hạ lưu, gây thiệt hại lớn về người và tài sản./.

Theo PV/VOV-Vientiane