Lào chủ động phòng chống, nêu cao cảnh giác với siêu bão Noru

Cập nhật, 10:46, Thứ Hai, 26/09/2022 (GMT+7)

Cục Khí tượng và Thủy văn Lào cảnh báo người dân ở khu vực trũng thấp nâng cao cảnh giác, đề phòng lũ lụt xảy ra trước siêu bão Noru để đảm bảo tính mạng và tài sản.

 Ảnh vệ tinh của siêu bão Noru vào ngày 25/9. Ảnh chụp màn hình Tropical Tidbits.
Ảnh vệ tinh của siêu bão Noru vào ngày 25/9. Ảnh chụp màn hình Tropical Tidbits.

Theo Cục Khí tượng và Thủy văn Lào, cơn bão nhiệt đới Noru sau khi đi qua Việt Nam sẽ đổ bộ vào nước này từ ngày 27-28/9. Các tỉnh miền Trung sẽ chứng kiến giông bão, mưa lớn và gió mạnh, các tỉnh phía Bắc và Nam Lào có thể xuất hiện mưa to đến rất to ở một số khu vực.

Cục này cũng yêu cầu chính quyền các tỉnh miền Trung của Lào theo dõi mực nước các con sông, lượng mưa và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó cần thiết nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời cảnh báo người dân trên khắp cả nước về nguy cơ xảy ra lũ lụt, sạt lở đất, đặc biệt ở những khu vực sườn đồi, ven sông, vùng trũng thấp.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý an toàn công nghiệp năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cũng yêu cầu tất cả đập thủy điện, đập chứa nước phải theo dõi mực nước, chủ động phương án xả lũ, phương án ứng phó và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để cập nhật tình hình thời tiết, hướng đi và ảnh hưởng của siêu bão.

Năm 2018, sự cố vỡ đập tại công trình thủy điện Xepian-Xenamnoy ở Nam Lào do mưa lớn gây ra, khiến 5 tỷ m3 nước tràn xuống ha lưu gây thiệt hại lớn về người và tài sản./.

Theo PV/VOV-Vientiane