Cơn bão nguy hiểm Nanmadol đổ bộ Nhật Bản

Cập nhật, 11:38, Thứ Hai, 19/09/2022 (GMT+7)

Bão Nanmadol đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản trong đêm 18/9 khi giới chức kêu gọi hàng triệu người đến nơi trú ẩn.

Khi bão Nanmadol áp sát, sóng lớn ghi nhận ở thành phố Miyazaki trong ngày 18/9. Ảnh chụp màn hình
Khi bão Nanmadol áp sát, sóng lớn ghi nhận ở thành phố Miyazaki trong ngày 18/9. Ảnh chụp màn hình

Bão Nanmadol chính thức đổ bộ Nhật Bản khoảng 19h ngày 18.9, giờ địa phương, và mắt bão đến gần thành phố Kagoshima.

Tin bão mới nhất của cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, Nanmadol có vận tốc lên tới 234km/h và gây mưa tới 500mm trong vòng chưa đầy 24 giờ ở vùng tây nam Kyushu.

Ít nhất 20.000 người đã qua đêm trong các khu trú ẩn ở các tỉnh Kagoshima và Miyazaki của Kyushu. Tại vùng ngày, cơ quan thời tiết địa phương đã phát "cảnh báo đặc biệt" hiếm khi được áp dụng - cảnh báo chỉ được phát ra khi dự báo thời tiết cho thấy có các điều kiện nguy hiểm chỉ ghi nhận một lần trong vài thập kỷ, Japan Times cho hay. 

Đài truyền hình NHK thông tin, hơn 7 triệu người đã được yêu cầu di chuyển đến các nơi trú ẩn hoặc trú ẩn trong các tòa nhà kiên cố để vượt qua cơn bão.

Theo Kyushu Electric Power., khoảng 337.520 hộ gia đình ở 7 quận của vùng Kyushu đã không có điện tính đến 23h ngày 18/9. 

Thủ tướng Fumio Kishida đã tham dự cuộc họp với các bộ trưởng và quan chức cấp cao phụ trách ứng phó với cơn bão nguy hiểm Nanmadol. Ông kêu gọi người dân Nhật Bản sơ tán kịp thời nếu “cảm thấy nguy hiểm dù là nhỏ nhất”.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida cũng lệnh cho các quan chức "thực hiện tất cả các biện pháp có thể để đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân với tinh thần khẩn cấp". 

Văn phòng Nội các cho biết, 7 tỉnh ở vùng Kyushu đã quyết định áp dụng đạo luật cứu trợ thảm họa cho tất cả các thành phố trực thuộc mỗi tỉnh vì lo ngại bão Nanmadol tàn phá. Bảy tỉnh là Fukuoka, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Oita, Miyazaki và Kagoshima.

Đây là lần đầu tiên đạo luật cứu trợ thiên tai được áp dụng trước khi thiệt hại do bão thực sự gây ra kể từ khi luật được sửa đổi vào năm 2021 để cho phép thực thi theo hướng này. 

Bão Nanmadol đổ bộ Nhật Bản đêm 18/9. Ảnh: AFP
Bão Nanmadol đổ bộ Nhật Bản đêm 18/9. Ảnh: AFP

Cơ quan thời tiết cảnh báo, vùng Kyushu có thể đối mặt với mối nguy hiểm “chưa từng có”, trong đó có gió lớn, triều cường và mưa xối xả.

"Cần phải thận trọng tối đa. Đó là một cơn bão rất nguy hiểm" - ông Ryuta Kurora, người đứng đầu bộ phận dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng Nhật Bản lưu ý. 

Sau khi đổ bộ vào đất liền, cơn bão Nanmadol dự kiến ​​chuyển hướng đông bắc và quét qua hòn đảo lớn nhất Nhật Bản, đảo Honshu, cho đến đầu ngày 21/9. 

Tin bão mới nhất lúc 23h ngày 18/9 cho hay, bão Nanmadol đang di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 20km/h xung quanh thành phố Yatsushiro ở tỉnh Kumamoto của Kyushu. Với áp suất khí quyển ở tâm bão là 940 hacals, bão Nanmadol có tốc độ gió tối đa là 45m/s và gió giật tối đa 60m/s. 

Nhật Bản thường xuyên hứng mưa lớn, sạt lở đất và lũ quét trong mùa bão hàng năm. Năm 2019, bão Hagibis đổ bộ vào vùng Kanto vào thời điểm Nhật Bản đăng cai tổ chức World Cup bóng bầu dục, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người.

Một năm trước đó, bão Jebi khiến một con tàu đâm vào cây cầu phục vụ sân bay Kansai của Osaka, khiến sân bay phải đóng cửa. Cơn bão đó cướp đi sinh mạng của 14 người. 

Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu đang làm tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn bão và khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, hạn hán, lũ quét thường xuyên và dữ dội hơn.

Theo THANH HÀ/Báo Người lao động (www.nld.com.vn)