Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chính thức công bố người kế nhiệm

Cập nhật, 19:25, Thứ Hai, 22/08/2022 (GMT+7)

Ngày 21/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kêu gọi người dân ủng hộ người kế nhiệm ông, Phó thủ tướng Lawrence Wong. Ông Lý cho rằng quốc đảo nhỏ bé này cần những nhà lãnh đạo phù hợp để duy trì sự thành công và tồn tại của mình.

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi người dân Singapore ủng hộ người kế nhiệm ông, Phó thủ tướng Lawrence Wong - Ảnh: STRAITS TIMES
Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi người dân Singapore ủng hộ người kế nhiệm ông, Phó thủ tướng Lawrence Wong - Ảnh: STRAITS TIMES

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19, nghi thức diễu hành trong ngày Quốc khánh Singapore đã được dời xuống ngày 21/8 thay vì tổ chức vào đúng ngày 9/8.

Theo báo Straits Times, trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Lý cho biết khả năng lãnh đạo tốt là điều không thể thiếu để giúp Singapore đối phó với những nguy cơ địa chính trị và bất ổn kinh tế phía trước.

"Hãy nhìn những quốc gia nơi chính phủ không ổn định và nền chính trị lộn xộn, xoay vòng lung tung từ cuộc bầu cử này sang cuộc bầu cử khác. Bất cứ khi nào mọi thứ diễn ra không tốt, các nhà lãnh đạo sẽ bị buộc thôi việc hoặc họ từ chức hàng loạt. Nhưng ngay cả sau khi thay đổi đội ngũ, mọi thứ vẫn không được cải thiện", ông Lý chỉ ra.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng ở những quốc gia này, luật pháp, các chính sách hoặc đang bị mắc kẹt trong bế tắc chính trị, hoặc chỉ được thực hiện bởi một chính phủ tạm bợ, có nguy cơ bị lật đổ.

"Thông thường, không chỉ các nhà lãnh đạo gây thất vọng, mà cả hệ thống đã thất bại. Và kết quả là sự mất niềm tin nghiêm trọng - không chỉ ở cá nhân các chính trị gia hoặc đảng phái, mà là toàn bộ hệ thống chính trị và toàn bộ tầng lớp chính trị gia", ông nhấn mạnh.

Ông Lý khẳng định một quốc gia như Singapore không thể cho phép những sai lầm đó.

Giữa bối cảnh này, ông Lý cho biết bản thân rất vui vì vấn đề người kế nhiệm ông đã được giải quyết và các kế hoạch chuyển giao quyền lãnh đạo đang được tiến hành.

Dù không nói rõ về thời gian chuyển giao quyền lực, ông Lý kêu gọi người dân Singapore ủng hộ hết mình cho Phó thủ tướng Wong, người đang kiêm nhiệm vị trí bộ trưởng Tài chính Singapore và là thế hệ lãnh đạo chính trị thứ tư của Đảng Hành động nhân dân (PAP).

Trước đó, ông Lý đã cho biết bản thân hy vọng sẽ có thể bước xuống khi sang tuổi 70, tức vào tháng 2 năm nay.

Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhà lãnh đạo này tuyên bố ông sẽ cùng quốc gia của mình vượt qua khủng hoảng và "giao Singapore nguyên vẹn và hoạt động trật tự vào một đôi tay tốt".

Ông Wong, 49 tuổi, đã nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp để trở thành thế hệ lãnh đạo chính trị thứ tư PAP.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Wong được thăng chức phó thủ tướng, tiếp tục củng cố tiềm năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Singapore.

Theo NGUYÊN HẠNH/Báo điện tử Tuổi trẻ