Cảnh báo lũ trên sông Mê Kông

Cập nhật, 12:04, Thứ Sáu, 19/08/2022 (GMT+7)

 

Hàng trăm gia đình tại New Zealand được sơ tán do mưa lớn, gây ngập lụt trên diện rộng. Ảnh: AP
Hàng trăm gia đình tại New Zealand được sơ tán do mưa lớn, gây ngập lụt trên diện rộng. Ảnh: AP

Sau những trận mưa xối xả nhiều ngày qua, nhà chức trách Lào đưa ra cảnh báo đề phòng mực nước dâng cao ở các ngôi làng dọc theo sông Mê Kông và các phụ lưu chính ở nước này.

Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào thông báo cho người dân sống ven một số con sông đề phòng nước hồ chứa xả từ các đập thủy điện ở thượng nguồn của nước này và các nước lân cận. Bộ Năng lượng và Mỏ khuyến cáo người dân sống gần sông chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.

Theo tờ Vientiane Times ngày 18/8, Cục Khí tượng và Thủy văn Lào cho biết sông Mê Kông và các phụ lưu lớn đang ở dưới mức cảnh báo. Thế nhưng, trong những ngày tới, dự kiến mực nước sẽ tăng nhanh khi mưa trút xối xả.

Trong khi đó tại tỉnh Thanh Hải, phía Tây Trung Quốc, mưa xảy ra bất ngờ tối 17-8 gây sạt lở đất, làm thay đổi dòng chảy một con sông dẫn đến lũ quét. Trận lũ khiến ít nhất 16 người chết và 36 người mất tích. Đài Truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) cho biết mưa lũ ảnh hưởng đến hơn 6.200 người từ 6 ngôi làng ở huyện Đại Đồng, tỉnh Thanh Hải.

Nhà chức trách mô tả trận lũ quét ở Đại Đồng vào đêm 17-8 là "trận lũ núi" - kết quả của những trận mưa lớn ở các khu vực miền núi, nước chảy xuống núi, biến rãnh nước hoặc con suối thành những dòng sông hung hãn, khiến con người khó cảnh giác.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo mưa to dự kiến trút xuống các khu vực phía Bắc, bao gồm thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh láng giềng Thiên Tân và Hà Bắc.

Song song mưa lũ, Trung Quốc còn đang đối mặt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm qua ở các khu vực khác. Ở Tứ Xuyên và một số tỉnh, mùa màng héo úa và các nhà máy phải đóng cửa do hạn hán, nguồn cung cấp thủy điện bị hạn chế và nhiệt độ cao làm tăng nhu cầu điện.

Tại New Zealand, mưa lớn liên tục trút xuống trong ngày 18-8, khiến hàng trăm người dân phải sơ tán, nhiều tuyến đường cũng như trường học đóng cửa. Các hãng hàng không phải hủy chuyến và doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Cư dân ở phía Bắc đảo Bắc bị cô lập sau khi lở đất, cây ngã đổ và nước lũ làm tắc nghẽn giao thông trên đường cao tốc. Một diện tích rộng lớn ở bờ biển phía Tây thuộc đảo Nam bị ngập lụt do mưa lớn. 

Theo Huệ Bình/Báo Người Lao Đông