Thời tiết cực đoan gây thiệt hại 65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022

Cập nhật, 20:59, Thứ Bảy, 30/07/2022 (GMT+7)

Tổng thiệt hại do các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu gây ra trong 6 tháng đầu năm 2022 là khoảng 65 tỷ USD, gần một nửa trong số đó là thiệt hại đối với các tài sản không được bảo hiểm.

Thành phố Sydney của Australia hứng chịu trận lũ lụt kinh hoàng hồi cuối tháng 3/2022. (Ảnh: Reuters)
Thành phố Sydney của Australia hứng chịu trận lũ lụt kinh hoàng hồi cuối tháng 3/2022. (Ảnh: Reuters)

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Munich Re (Đức), một trong những công ty tái bảo hiểm hàng đầu thế giới, các khoản thiệt hại được bảo hiểm lên đến khoảng 34 tỷ USD, gần như tương đương với các năm trước đó.

Mức tổng thiệt hại do các thảm họa thiên nhiên (như động đất…) gây ra giảm so với con số 105 tỷ USD ghi nhận hồi cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số liệu nửa đầu năm 2022 không bao gồm những tác động tiêu cực từ đợt sóng nhiệt kinh hoàng đang hoành hành ở châu Âu những ngày vừa qua, với hậu quả là tình trạng hạn hán, cháy rừng và thiếu nước trầm trọng.

Ernst Rauch, trưởng nhóm các nhà khoa học khí hậu tại Munich Re cho biết: “Chúng có thể là những sự kiện riêng lẻ được gây ra bởi những nguyên nhân khác nhau, nhưng tựu chung lại, có một điều đang trở nên cực kỳ rõ ràng, đó là ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu”.

Ở châu Âu, nắng nóng khắc nghiệt và điều kiện khô cằn trong mùa hè năm nay đã gây ra tình trạng khan hiếm nước và cháy rừng ở Italia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Theo Munich Re, rất khó để đưa ra con số chính xác về thiệt hại từ những sự kiện đó vì những tác động của chúng có thể phải mất một thời gian mới lộ diện.

Lũ lụt ở Australia là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất đối với ngành tài chính trong 6 tháng đầu năm, với khoản thiệt hại được bảo hiểm cho đến nay đã lên tới 3,7 tỷ USD.

Đơn cử, chỉ trong 4 ngày, thành phố Sydney đã hứng chịu lượng mưa kỷ lục, bằng tổng lượng mưa mà thành phố này thường ghi nhận trong vòng 8 tháng. Mực nước của một số con sông trên địa bàn đã đạt mức cao nhất trong hơn 100 năm qua.

Munich Re cho biết, Mỹ chiếm gần một nửa tổng thiệt hại trong nửa đầu năm 2022 và chiếm gần 2/3 số thiệt hại được bảo hiểm. Đáng chú ý, một cơn bão kèm theo lốc xoáy hồi đầu tháng 4 đã phá hủy tài sản trị giá hơn 3 tỷ USD.

Theo HOÀI VĂN/Báo điện tử Nhân dân