Philippines sẽ tái khẳng định lập trường về vấn đề Biển Đông tại AMM55

Cập nhật, 20:56, Thứ Bảy, 30/07/2022 (GMT+7)

Ngoại trưởng Philippines Daniel Manalo dự kiến tái khẳng định lập trường của nước này về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 ở Phnom Penh, Campuchia vào tuần tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Manalo sẽ dẫn đoàn đại biểu Philippines tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 và các hội nghị liên quan tại Campuchia từ 2 – 6/8 tới.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Daniel Espiritu về vấn đề ASEAN, xung đột Ukraine, tình hình Myanmar và Biển Đông là một trong số những nội dung được đưa ra thảo luận.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines về vấn đề ASEAN. Nguồn: PNA
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines về vấn đề ASEAN. Nguồn: PNA

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Manalo sẽ tái khẳng định Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) là những trụ cột chính trong hành động và chính sách của Philippines về vấn đề Biển Đông.

Đây cũng là lập trường được Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đưa ra nhân dịp kỷ niệm 6 năm Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực.

Liên quan đến tiến trình hoàn tất đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) đang bị chậm lại do tác động của dịch Covid-19, ông Espiritu cho biết đã có một số bước tiến trong các cuộc đàm phán và hi vọng sẽ được đẩy nhanh trong những tháng tới.

Theo quan chức Philippines, việc tìm kiếm sự đồng thuận “về từng dòng” của bản dự thảo có thể làm chậm tiến trình đàm phán. Tuy nhiên việc các cuộc đàm phán vẫn diễn ra liên tục đã là một "tiến bộ đáng kể" so với những năm qua.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 cũng dự kiến thảo luận về các ưu tiên hợp tác của ASEAN trong năm 2022, tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, phương hướng phát triển ASEAN đến năm 2025, ứng phó Covid-19, quan hệ đối tác ASEAN, vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế khác./.

Theo Phạm Hà/VOV