Cộng hòa Séc chính thức đảm nhận Chủ tịch luân phiên EU

Cập nhật, 14:47, Thứ Bảy, 02/07/2022 (GMT+7)

Chiều 1/7, Cộng hòa Séc đã chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc họp chung giữa các thành viên của Ủy ban châu Âu và Nội các Séc tại lâu đài của thành phố cổ Litomysl, phía đông của Cộng hòa Séc.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Séc Fiala ca ngợi các công việc của quốc gia tiền nhiệm là Pháp trong việc tìm kiếm điểm chung giữa các nước thành viên EU sau hành động của Nga đối với Ukraine. Thủ tướng Fiala nhấn mạnh giai đoạn khó khăn hiện nay và việc tìm kiếm giải pháp để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine cũng như tái thiết nước này là chìa khóa để giải quyết các vấn đề mà EU đang phải đối mặt.

Cộng hòa Séc chính thức đảm nhận Chủ tịch luân phiên EU
Cộng hòa Séc chính thức đảm nhận Chủ tịch luân phiên EU

Thủ tướng Fiala cho biết: "Có nhiều vấn đề cần phải giải quyết hiện nay. Chúng tôi có nhiệm vụ và thách thức khó khăn phía trước khi làm chủ tịch luân phiên EU nhưng chúng tôi ý thức rằng cần phải quản lý vấn đề này đúng cách và đặt ra những ưu tiên trong việc giải quyết vấn đề quan trọng như Ukraine, an ninh năng lượng của EU…”

Cộng hòa Séc cũng đã công bố danh sách các ưu tiên của mình cho vị trí Chủ tịch luân phiên của EU trong vòng 6 tháng tới là quản lý cuộc khủng hoảng người tị nạn và tái thiết sau chiến tranh của Ukraine; vấn đề an ninh năng lượng; tăng cường khả năng quốc phòng và an ninh không gian mạng của Châu Âu; chiến lược phục hồi nền kinh tế châu Âu và khả năng phục hồi của các thể chế dân chủ.

Thủ tướng Séc Fiala khẳng định cần sự đoàn kết thống nhất và phối hợp của Liên minh châu Âu (EU), giữa các quốc gia thành viên sẽ là yếu tố quan trọng để giải quyết được thách thức này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhất trí với Thủ tướng Séc rằng tình hình Ukraine và vấn đề năng lượng là những lĩnh vực quan trọng nhất cần tập trung trong nhiệm kỳ lần này. 

Bà đã thông báo chi tiết về các gói hỗ trợ và chiến lược liên quan của EU nhằm giải quyết khủng hoảng hiện nay, chẳng hạn như kế hoạch REPower EU và Next Generation EU (Thế hệ tiếp theo của EU), đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm được sự thống nhất giữa Ủy ban, Hội đồng EU và Nghị viện châu Âu về các biện pháp đó.

Cùng ngày, cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu đã cam kết soạn thảo một kế hoạch khẩn cấp trong tháng này nhằm giúp đỡ các nước thành viên không sử dụng năng lượng của Nga do ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết sáng kiến ​​này sẽ dựa trên các động thái của EU nhằm loại bỏ than, dầu và khí đốt tự nhiên của Nga và sẽ thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời đối với các quốc gia thành viên EU./.

Theo Hải Đăng/VOV

Các tin khác: