WHO theo dõi sát sao bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật, 12:16, Thứ Tư, 01/06/2022 (GMT+7)

 

Biểu trưng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ảnh: Reuters
Biểu trưng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ảnh: Reuters

Hiện đã có hơn 300 ca mắc và nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các nước ngoài khu vực Tây và Trung Phi, nơi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu. Cuối tuần qua, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 22 ca, đưa tổng số ca mắc tại nước này lên 120 ca.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang xem xét liệu xu hướng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có được coi là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu để ngăn chặn bệnh dịch.

Trong khi đó, Tiến sĩ Rosamund Lewis (R.Li-uýt), chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO cho biết, ở thời điểm hiện tại, WHO không tin rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi sẽ dẫn đến một đại dịch.

Bà Lewis cũng cho biết hiện chưa thể xác định những người bệnh không triệu chứng có thể làm lan truyền vi-rút đậu mùa khỉ hay không.

Cơ quan An ninh y tế của Anh (UKHSA) ngày 30/5 đưa ra khuyến nghị rằng, những người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà, song vẫn phải tuân thủ các biện pháp hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Tại Anh, bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan trong cộng đồng.

Từ đầu tháng 5 tới nay, vùng England ghi nhận thêm 71 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc tại Anh lên 179 ca.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) thông báo, cơ quan hải quan của nước này đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang ứng phó dịch Covid-19. GAC đã thành lập các nhóm chuyên gia tiến hành đánh giá nguy cơ và đưa ra cảnh báo về vi-rút gây bệnh đậu mùa khỉ, tăng cường các biện pháp phòng dịch, như đo thân nhiệt và khám sàng lọc đối với người di chuyển nội địa.

Theo quyết định được thông qua tại cuộc họp Ban lãnh đạo hôm 30/5, WHO sẽ thành lập Ủy ban thường trực về ứng phó, sẵn sàng và ngăn ngừa tình trạng khẩn cấp về y tế, nhằm khắc phục những thiếu sót trong hoạt động.

Theo Báo điện tử Nhân dân