Tổng thống Mỹ Joe Biden: Khởi động "kỷ nguyên mới" quan hệ Mỹ-ASEAN

Cập nhật, 12:30, Thứ Bảy, 14/05/2022 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/5 khẳng định, hội nghị cấp cao đầu tiên tại Washington với các nhà lãnh đạo từ Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đánh dấu sự khởi động của một "kỷ nguyên mới" trong quan hệ giữa Mỹ-ASEAN.

Tại ngày họp thứ 2 của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Mỹ diễn ra trong 2 ngày, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Nếu các bạn nhìn ra toàn thế giới, nhìn vào tất cả những thách thức mà chúng ta đang đối mặt, có thể thấy quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ là rất quan trọng để nắm bắt thời khắc chúng ta có thể thấy mình trong lịch sử. Chúng ta đang khởi động một kỷ nguyên mới - một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - ASEAN.”

Tổng thống Biden. Ảnh: Wyborcza.
Tổng thống Biden. Ảnh: Wyborcza.

Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo hiệp hội 10 nước Đông Nam Á nhóm họp tại thủ đô Washington và là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với lãnh đạo Mỹ trên đất Mỹ trong 6 năm qua. Chính quyền của Tổng thống Biden hy vọng nỗ lực này sẽ cho thấy Mỹ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặt tầm nhìn về một khu vực tự do, rộng mở, ổn định, thịnh vượng, bền bỉ và an ninh.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng nhấn mạnh, Mỹ và ASEAN chia sẻ tầm nhìn về khu vực, đồng thời cam kết hai bên sẽ cùng nhau đề phòng trước các mối đe dọa đối với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế.

Trong bài phát biểu nhấn mạnh Đông Nam Á vẫn là một trong những ưu tiên của Mỹ, bà Harris đã tái khẳng định Mỹ chia sẻ tầm nhìn chung của ASEAN về "trật tự thượng tôn pháp luật trên biển, trong đó có quyền tự do hàng hải, hàng không và luật pháp quốc tế" tại khu vực./.

Theo Phương Anh/VOV