Chuyển đổi năng lượng, xu thế tất yếu

Cập nhật, 15:16, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)

 

Nhiều mái nhà ở Ðức gắn tấm pin năng lượng mặt trời. (Ảnh INTELLIGENT LIVING)
Nhiều mái nhà ở Ðức gắn tấm pin năng lượng mặt trời. (Ảnh INTELLIGENT LIVING)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) kêu gọi chính phủ các nước đánh giá lại chính sách năng lượng, nếu không thế giới sẽ không thể tồn tại bởi lượng khí thải các-bon độc hại trong giai đoạn 2010-2019 ở mức cao kỷ lục trong lịch sử loài người.

Giảm sử dụng năng lượng hóa thạch và phát triển năng lượng tái tạo là xu thế tất yếu nhằm góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh cho rằng, thế giới đang trên đà đi nhanh tới thảm họa và cần hành động sớm để ngăn chặn các hệ lụy nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Nhân loại chỉ còn chưa đến ba năm để cắt giảm khí thải, góp phần đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu.

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) kêu gọi thế giới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng than đá, cắt giảm lượng tiêu thụ dầu mỏ và khí đốt lần lượt ở mức 60% và 70%.

Một số biện pháp được IPCC khuyến nghị nhằm giúp giảm từ 40% đến 70% lượng phát thải các-bon vào năm 2050 là giảm mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tăng cường sử dụng các nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như hy-đrô.

Bên cạnh đó, các nước cũng cần cắt giảm chuyến bay đường dài, thúc đẩy chế độ ăn dựa trên thực vật, xây dựng các tòa nhà có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, cắt giảm nhu cầu năng lượng.

Rystad Energy đưa ra các dữ liệu mới nhất cho thấy, chi tiêu cho năng lượng xanh sẽ tăng nhanh hơn so với nhiên liệu hóa thạch.

Chi tiêu cho năng lượng mặt trời của thế giới năm nay sẽ tăng 64% lên 191,47 tỷ USD, chi tiêu cho năng lượng gió (các dự án được thực hiện trên đất liền) dự kiến tăng 24%, đạt 209 tỷ USD.

Là khu vực phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng hóa thạch từ Nga, Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi năng lượng.

Theo đó, năng lượng xanh - thông qua năng lượng mặt trời và năng lượng gió, cùng sáng kiến hy-đrô và sáng kiến CCS (thu hồi và lưu trữ các-bon), được coi là chìa khóa không chỉ để cải thiện an ninh năng lượng, mà còn thực hiện các mục tiêu chuyển đổi năng lượng.

Trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng truyền thống vốn đang ngày càng khó khăn, Chính phủ Ðức thông qua kế hoạch sửa đổi luật lớn nhất trong nhiều thập niên nhằm khuyến khích phát triển nhanh chóng năng lượng tái tạo.

Mục tiêu là trong vòng một thập niên tới, nước Ðức sẽ tăng gần gấp hai lần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Tốc độ mở rộng năng lượng tái tạo trên biển và trong đất liền sẽ tăng gấp ba lần.

Với kế hoạch sửa đổi luật rất lớn, Chính phủ Ðức sẽ bảo đảm an ninh năng lượng và chủ quyền năng lượng, đồng thời đặt nền móng để nước Ðức sớm trở thành quốc gia trung hòa khí thải.

Mở rộng năng lượng tái tạo trên đất liền và trên biển sẽ được triển khai mạnh mẽ với mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 80% tổng lượng điện tiêu thụ của Ðức đến từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Hệ thống điện mặt trời, điện gió trên đất liền và trên biển đều sẽ được tăng cường đầu tư mở rộng nhanh chóng. 

Italia, quốc gia vốn phụ thuộc khoảng 45% nguồn cung cấp năng lượng từ Nga, cũng nỗ lực đa dạng hóa các nguồn năng lượng. Italia hiện đang tổ chức đàm phán với Libya và Algeria về việc huy động và phát triển nguồn năng lượng tái tạo, trong bối cảnh Rome tìm cách sử dụng nguồn năng lượng sạch từ các quốc gia giàu năng lượng tái tạo ở Bắc Phi.

Bằng cách sử dụng cả các nguồn tài nguyên tái tạo của Libya và Algeria, Italia hy vọng sẽ góp phần cải thiện sự phát triển năng lượng sạch ở châu Phi và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, đồng thời củng cố chuỗi cung ứng từ các nguồn thay thế để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Theo ÐAN ANH/Báo điện tử Nhân dân