Tuyên bố bất ngờ của hãng tìm kiếm MH370 sau khi Malaysia ngừng chiến dịch

Cập nhật, 17:27, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Mặc dù chính phủ Malaysia tuyên bố chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines chính thức kết thúc từ ngày 29/5, nhưng công ty Ocean Infinity của Mỹ cho biết họ vẫn khảo sát ở vị trí cuối cùng nghi có hộp đen của chiếc máy bay xấu số này.

Tàu tìm kiếm Seabed Constructor của công ty Ocean Infinity tham gia tìm kiếm MH370. (Ảnh: EPA)
Tàu tìm kiếm Seabed Constructor của công ty Ocean Infinity tham gia tìm kiếm MH370. (Ảnh: EPA)

Chính phủ Malaysia đầu tuần này tuyên bố chấm dứt hợp đồng tìm kiếm MH370 với công ty Ocean Infinity của Mỹ. Tuyên bố nhằm chấm dứt chiến dịch tìm kiếm không có kết quả suốt hơn 4 năm qua với sự tham gia của các nhóm tìm kiếm quốc tế.

Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi hôm qua 30/5, Ocean Infinity bất ngờ nói rằng, chiến dịch chưa hoàn toàn kết thúc và tàu của họ đang tiến về điểm tìm kiếm cuối cùng trước khi ngừng hẳn.

Theo thông tin của hãng tin Guardian, tàu của Ocean Infinity đang tiến về khu vực ở nam Ấn Độ Dương, nơi mà cách đây 4 năm một tàu tuần tra của Trung Quốc phát hiện một xung siêu âm có tần số 37,5kHz có thể là tín hiệu từ một hộp đen máy bay.

Phát hiện xung siêu âm này được coi là một trong những tín hiệu khả quan ít ỏi vào thời điểm vài tuần đầu kể từ khi chiến dịch tìm kiếm MH370 bắt đầu.

Một phát ngôn viên của Ocean Infinity xác nhận, họ biết đến thông tin về xung siêu âm nghi của hộp đen máy bay cách đây 4 năm và tàu của họ đang tiến về khu vực đó để xác minh.

Ocean Infinity đã ký một hợp đồng tìm kiếm MH370 với chính phủ Malaysia dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak.

Theo đó, Ocean Infinity sẽ tìm kiếm MH370 trong vòng 90 ngày với giá trị hợp đồng khoảng 70 triệu USD, song cam kết "không thấy, không lấy tiền".

Sau 5 tháng mở rộng tìm kiếm, Ocean Infinity thừa nhận không có tiến triển nào trong quá trình tìm kiếm MH370.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 30/5 cho biết, Malaysia để ngỏ khả năng nối lại tìm kiếm MH370 nếu có thêm những dấu hiệu liên quan mới.

“Chúng tôi đã triển khai quá trình tìm kiếm quy mô lớn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào liên quan.

Thực sự đã đến lúc chúng tôi không thể tiếp tục tìm kiếm một thứ mà chúng tôi không thể tìm thấy. Nếu ai đó có những thông tin mới về vụ việc, chúng tôi sẽ xem xét lại việc tìm kiếm", ông Mahathir nói.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cùng với 239 người trên khoang. Đây được coi là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng mới đây, giới chức Australia đã bác bỏ giả thuyết cho rằng phi công của máy bay đã thực hiện một vụ tự sát tập thể bằng cách điều khiển máy bay lao xuống Ấn Độ Dương.

Theo Dân trí