Y sĩ Thạch Thị Đương khéo làm "Dân vận khéo"

Cập nhật, 07:59, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)
Là y sĩ công tác tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động-TB-XH), đảng viên Thạch Thị Đương là một trong 37 tập thể và cá nhân được biểu dương, khen thưởng “Dân vận khéo” năm qua, với mô hình: “Vận động, tư vấn học viên tại khu cắt cơn chấp hành tốt nội quy, tuân thủ tốt quy trình điều trị”.
Y sĩ Thạch Thị Đương (bìa trái) cùng đồng nghiệp trong một ca khám điều trị bệnh thông thường cho học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy.
Y sĩ Thạch Thị Đương (bìa trái) cùng đồng nghiệp trong một ca khám điều trị bệnh thông thường cho học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy.
Theo y sĩ Thạch Thị Đương, hiện nay, người nghiện ma túy vào cơ sở với tuổi đời ngày càng trẻ, sử dụng kết hợp rất nhiều loại ma túy (trong đó ma túy tổng hợp là chủ yếu). Nên giai đoạn cắt cơn giải độc xuất hiện nhiều hội chứng cai, ảnh hưởng đến thần kinh, vật vã hơn so với người chỉ sử dụng một loại ma túy.
 
Vinh dự được trình bày tham luận tại hội nghị, y sĩ Thạch Thị Đương bày tỏ: Bản thân được chi bộ Cơ sở Cai nghiện ma túy phân công phụ trách công tác tư vấn, cắt cơn, điều trị nghiện cho học viên, đã nhận thấy mình cần phải rất nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc.
 
“Đặc biệt phải thấu hiểu và chia sẻ với học viên, vì đây là giai đoạn 2 trong quy trình cai nghiện đầy khó khăn, đòi hỏi học viên phải có nghị lực, sức khỏe, cùng sự tận tâm chăm sóc của đội ngũ y tế thì mới có thể vượt qua được thách thức này”, y sĩ Thạch Thị Đương chia sẻ. Năm qua, y sĩ Thạch Thị Đương đã cùng tập thể tham mưu, thực hiện cắt cơn giải độc cho 101 học viên, chăm sóc điều trị bệnh thông thường cho 13.595 lượt học viên,...
 
Ngoài sử dụng phác đồ ATK của Bộ Y tế, Cơ sở Cai nghiện ma túy đã tư vấn người nghiện kết hợp thuốc Đông y (Công ty Bông Sen) hỗ trợ trong thực hiện cắt cơn giải độc. Trong điều trị kết hợp thuốc Đông y, y sĩ Thạch Thị Đương đã “khéo” vận động, thuyết phục được gần 20 học viên tham gia, tuân thủ điều trị liệu trình này (một tuần, theo hướng dịch vụ, chi phí thuốc uống 2,9 triệu đồng cho một liệu trình).
 
Trưởng Phòng Tư vấn và Điều trị Cơ sở Cai nghiện ma túy Nguyễn Thị Thúy Hằng chia sẻ, đó là một trong những điểm rất tích cực trong công tác của y sĩ Thạch Thị Đương. Nhìn chung 100% học viên đều tích cực hợp tác và thực hiện tốt nội quy, tuân thủ đúng quy trình điều trị. Vì thế, góp phần hạn chế được những vật vã, giúp học viên mau phục hồi sức khỏe.
 
Học viên N.V.L. (quê TX Bình Minh) vào Cơ sở Cai nghiện ma túy tới nay được 5 tháng. Học viên này chân tình chia sẻ: Ở đây “các cô, các thầy” quan tâm chăm sóc anh em học viên tận tình chu đáo. Ví dụ như bệnh hay có vấn đề về sức khỏe, rồi lúc nửa đêm giờ nào học viên yêu cầu thì “thầy, cô” đều lên khu để theo dõi, chăm sóc kịp thời.
 
Trực tiếp tư vấn, khám và điều trị bệnh cho học viên tại khu cắt cơn, y sĩ Thạch Thị Đương luôn phát huy tính gương mẫu, thái độ, phong cách ứng xử gần gũi với học viên, quan tâm sức khỏe, động viên tinh thần học viên an tâm điều trị trong giai đoạn cắt cơn. Đặc biệt, không có thái độ phân biệt đối xử với học viên, đảm bảo an toàn cho học viên trong cắt cơn giải độc; kịp thời tham mưu cho lãnh đạo cơ sở giải quyết những nguyện vọng chính đáng của học viên; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt công việc...
 
Kiệm lời khi chia sẻ, cán bộ y tế 18 năm công tác này nhận thấy rằng: Bản thân phải thật sự yêu nghề và thấu hiểu để cùng đồng hành với học viên, động viên, khích lệ tinh thần giúp học viên vượt qua khó khăn và cai nghiện thành công. Với phong trào và mô hình “Dân vận khéo” của mình, y sĩ Thạch Thị Đương nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu nỗ lực không ngừng trong chuyên môn và kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Hiệu quả của việc “khéo” vận động, tuyên truyền trong thi đua “Dân vận khéo”, với y sĩ Thạch Thị Đương chắc chắn được đo đếm bằng kết quả là giúp học viên cai nghiện tuân thủ chăm sóc điều trị, cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng, để trở lại là công dân có ích.
Phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2022, ngành lao động-TB-XH, có 16 tập thể và 145 cá nhân đăng ký những mô hình thiết thực, hiệu quả gắn với công tác chuyên môn của từng đơn vị. Qua kết quả bình xét, Đảng bộ, ban giám đốc sở đã biểu dương, khen thưởng 8 tập thể và 29 cá nhân (26 đảng viên, 3 quần chúng) đạt thành tích xuất sắc trong phong trào này.

Bài, ảnh: MINH THÁI
 
Các tin khác: