Góp yêu thương cho mùa xuân ấm

Cập nhật, 09:27, Thứ Hai, 09/01/2023 (GMT+7)

Những ngày cận Tết, nhiều hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để vui đón năm mới càng diễn ra khẩn trương hơn. Tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia vẫn luôn lan tỏa, mang hơi ấm để nhà nhà đều có Tết.

Những món quà ấm tình xuân.
Những món quà ấm tình xuân.

Mùa xuân đến với mọi người

Thời điểm cuối năm, phát huy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, các cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm đang tích cực chung tay thực hiện nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách.

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Long, thực hiện phong trào “Tết nhân ái”, toàn tỉnh phấn đấu chăm lo, hỗ trợ 10.000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với tổng giá trị đạt 5 tỷ đồng.

Theo đó, từ 1 - 16/1, tổ chức các mô hình “Tặng quà - Vui Tết” nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui Xuân, đón Tết.

Chuỗi “Chợ Tết nhân ái” gồm các gian hàng Tết phục vụ nhóm đối tượng khác nhau: gian hàng miễn phí; gian hàng trợ giá, giới thiệu và bán sản phẩm phục vụ người dân cộng đồng, đảm bảo tính đa dạng của hàng hóa với các nhóm: thực phẩm; đồ gia dụng; đồ chơi trẻ con, quần áo; hoa, tranh ảnh, cây cảnh... Cùng với đó là các hoạt động vui Tết lồng ghép trong các chương trình tặng quà gồm các trò chơi dân gian, cuộc thi/giao lưu gói bánh, bày mâm ngũ quả, giao lưu văn nghệ…

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Quới (Long Hồ) cho biết, xã có hơn 50 hộ nghèo, nhằm mang lại cái Tết ấm áp, vui tươi cho người dân, đặc biệt là người nghèo, gia đình chính sách khó khăn, xã đã vận động nhà hảo tâm chuẩn bị hàng trăm phần quà; sửa chữa 11 căn nhà, cất mới 10 căn, góp phần chăm lo cho người dân và cùng địa phương thực hiện tốt việc xây dựng NTM, tiến tới TT Phú Quới trong tương lai.

Trở về từ chiến trường Campuchia, chú Nguyễn Văn Độ (Xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) sinh con gái út không may bị nhiễm chất độc màu da cam. Năm nay đã 63 tuổi nhưng chú phải làm thuê, làm mướn chắt chiu chăm lo cho con.

Nhận phần quà Tết từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội, chú Độ xúc động nói: “Tôi rất vui mừng và biết ơn vì được quan tâm, giúp đỡ. Mỗi sự đóng góp của nhà hảo tâm đều mang ý nghĩa rất lớn để những hoàn cảnh kém may mắn được đón năm mới vui hơn”.

Những người già neo đơn, người khuyết tật ở Trung tâm Công tác xã hội vừa nhận được những chiếc xe lăn mới. Bà Trương Thị Ngọc Yến - Trưởng Phòng Chăm sóc y tế, phục hồi chức năng cho biết: “Trung tâm hiện đang chăm sóc 59 cụ già, 33 trẻ em mồ côi.

Không chỉ năm nay mà nhiều cái Tết vừa qua, những cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành, ủng hộ để những người yếu thế ở đây có cái Tết ấm. Chúng tôi vô cùng biết ơn và cũng mong rằng nhiều năm sau nữa, những mảnh đời bất hạnh ở đây cũng được chăm lo đủ đầy như thế”.

Những người già neo đơn, người khuyết tật ở Trung tâm Công tác xã hội vừa nhận được những chiếc xe lăn mới.
Những người già neo đơn, người khuyết tật ở Trung tâm Công tác xã hội vừa nhận được những chiếc xe lăn mới.

Xuân ấm trong ngôi nhà mới

Theo UBND huyện Mang Thít, trong năm 2022, toàn huyện đã khởi công xây dựng mới 139 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 4 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 6,7 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ xây dựng 43 căn từ quỹ này; các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên vận động xây dựng được 64 căn…

Tết Nguyên đán năm nay là một trong những cái Tết hạnh phúc nhất đối với bà Nguyễn Thị Chợ (81 tuổi, ngụ xã Bình Phước, huyện Mang Thít). Gia đình thuộc hộ nghèo, cháu nội bà Chợ là bộ đội nhập ngũ sắp hoàn thành trở về nhà. Bà Nguyễn Thị Chợ chia sẻ: “Gia đình khó khăn được chính quyền địa phương hỗ trợ cất được căn nhà mới. Tết năm nay, khi cháu nội tôi đi bộ đội về nó sẽ vui lắm. Gia đình chúng tôi sẽ có cái Tết sum vầy bên gia đình với căn nhà mơ ước từ lâu nay”.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước Trương Tấn Được cho biết, đến thời điểm này, qua khảo sát, 10 căn nhà mới cơ bản đã hoàn thành và sẽ được bàn giao vào ngày lễ Tết quân dân tỉnh Vĩnh Long năm 2023 vào ngày 7/1.

Ngoài các hoạt động sôi nổi, bộ đội và đoàn viên, thanh niên sẽ hỗ trợ bà con nông dân quê hương Bình Phước vui Xuân, đón Tết… Trong năm qua, xã Bình Phước đã xây dựng mới 20 căn nhà cho người dân khó khăn và hộ chính sách, cơ bản hoàn thành nhà ở trên địa bàn xã.

Ông Mai Hữu Ánh - DNTN Đại lý Vé số kiến thiết các tỉnh miền Nam là một trong những nhà hảo tâm tích cực chăm lo nhà ở cho hộ nghèo. Trong năm 2022, ông đã vận động xây dựng 31 căn nhà tình thương, 350 suất học bổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Những hoàn cảnh khó khăn năm nay đón Tết sung túc, đầm ấm hơn trong căn nhà mới.
Những hoàn cảnh khó khăn năm nay đón Tết sung túc, đầm ấm hơn trong căn nhà mới.

Ông Mai Hữu Ánh chia sẻ: “Tôi quan niệm rằng điều quan trọng là phải làm ra lợi nhuận và biết đóng góp cho xã hội. Tôi đã tham gia vào Hội Chữ thập đỏ năm 1998 và đã đồng hành cùng với hội trong một số hoạt động nhân đạo.

Trong 15 năm gần đây, tôi tham gia các phong trào: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đặc biệt trong đó là việc xây dựng nhà tình thương để người khó khăn được “an cư lạc nghiệp”. Rất nhiều lần tôi chứng kiến người được hỗ trợ nhà đã cảm động, sung sướng bật khóc khi được tặng căn nhà mới khang trang, ấm cúng và từ đó giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Những món quà ý nghĩa mang đến một mùa xuân vui hơn cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Vòng tay nhân ái phát huy nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Những món quà vật chất và tinh thần bao hàm ý nghĩa chia sẻ, cùng nhóm lên ngọn lửa ấm cúng trong mỗi người khi mùa xuân mới gõ cửa.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ