Thầy Trương Văn Chiến - nhà giáo không ngừng học tập, sáng tạo

Cập nhật, 12:41, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

 

Thầy Chiến trong giờ dạy môn Đạo đức cho học sinh.
Thầy Chiến trong giờ dạy môn Đạo đức cho học sinh.

Đối với thầy giáo Trương Văn Chiến - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ, xã Hiếu Nhơn (huyện Vũng Liêm) - nhà giáo tiêu biểu năm học 2021 - 2022, của Phòng GD - ĐT Vũng Liêm, để dạy tốt thầy cô giáo phải học tập, sáng tạo không ngừng. Học để bổ sung kiến thức, kỹ năng,… đáp ứng chương trình, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Sáng tạo ra những phương pháp, cách làm, vật dụng mới… Nhờ đó, học sinh tiếp thu bài tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Trăn trở đời sống giáo viên

Thầy Trương Văn Chiến, sinh năm 1965, đến nay đã 35 năm dạy học. Ngày mới ra trường, thầy được phân công về địa phương, dạy ở Trường THCS Hiếu Thành. Thầy Chiến kể: “Khi đó Hiếu Thành chưa tách ra 3 xã như bây giờ và trường cấp 2 nhưng lại có luôn cấp 1”. Tiền lương giáo viên mới ra trường được 20.000 đ/tháng nhưng không phải tháng nào cũng có kịp thời. “Cuộc sống rất khó khăn, tôi nhờ sống gần nhà nên cũng đủ ăn”, thầy Chiến nói thêm: “Có những lúc khó khăn muốn thôi không làm thầy giáo nữa, nhưng người thân, rồi học trò thương yêu mình, lại tiếp tục gắn bó với nghề nghiệp”.

Nhưng thời gian khó khăn ấy, theo thầy Chiến cũng là giai đoạn mà thầy cho rằng: “Nghề giáo rất được quý trọng, cực mà vui”. Trường lợp lá, nền đất không có bàn để học. Phụ huynh cưa cây đóng ghế, làm bàn cho học sinh ngồi học. Lớp học đơn sơ, túng thiếu mà tình cảm thầy trò lúc nào cũng đong đầy. Thầy Chiến chia sẻ: “Bây giờ, có học sinh đã làm sui, đi ngoài đường gặp thầy vẫn “thưa thầy”, nhiêu đó thôi cũng thấy ấm lòng, đó là động lực lớn lao của những người làm nghề giáo”.

Đã từng trải qua thời gian khó nên thầy Chiến luôn cảm thông, chia sẻ với chuyện “cơm áo” của giáo viên mới ra trường. Thầy Chiến băn khoăn: “Đối với giáo viên mới ra trường hiện nay, lương rất thấp, phải đi xa, hoặc ở trọ thì tiền lương cỡ 3 triệu/tháng là không đủ sống”.

Thêm một vấn đề thầy Chiến quan tâm hiện nay là cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ còn nhiều khó khăn, dù về kiểm định chất lượng đạt mức độ 2 nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo. “Thiếu phòng chức năng, nhà đa năng, phòng nghỉ giáo viên và muốn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 thì cần được đầu tư cơ sở vật chất”, thầy Chiến chia sẻ.

 Thầy Chiến là bí thư chi bộ gương mẫu và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong chuyên môn.
Thầy Chiến là bí thư chi bộ gương mẫu và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong chuyên môn.

Cùng gỡ khó cho chương trình mới

Theo thầy Chiến, nghề giáo cũng là một nghề cần phải học, giáo viên phải tự học, tự nghiên cứu để nâng cao mình, đáp ứng nhu cầu công việc. “Thế hệ chúng tôi có biết máy tính là gì, nhưng đi dạy thì phải học hỏi, quản lý, soạn giảng đều dùng phần mềm đòi hỏi mình bỏ thời gian, công sức học tập” - thầy Chiến chia sẻ.

Nói về chương trình giáo dục phổ thông 2018, thầy Chiến cho rằng khó khăn nhất là giai đoạn đầu bỡ ngỡ. Vì vậy, sau khi cán bộ, giáo viên trong trường được tập huấn từ cấp sở rồi đến phòng, thầy Chiến thường xuyên tổ chức họp tổ chuyên môn để lắng nghe
ý kiến giáo viên.

Họp tổ, các thầy cô được nói về những “điểm nghẽn” của mình và tập thể cùng bàn bạc rồi đi đến thống nhất. Sau đó, sẽ tổ chức dạy thử áp dụng biện pháp mà tổ đề ra xem hiệu quả thế nào.

Thầy Chiến cho rằng: “Nhờ tập thể đồng lòng, cùng phấn đấu nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chương trình mới khối 1 xong, khối 2 đến mà lại học trực tuyến, tập huấn trực tuyến nên khó khăn là không thể tránh khỏi. Chúng tôi lại cùng nhau nghiên cứu cho cách dạy học mới và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khó khăn này”.

Thầy Chiến luôn thông cảm và chia sẻ khó khăn với giáo viên.
Thầy Chiến luôn thông cảm và chia sẻ khó khăn với giáo viên.

Không chỉ hỗ trợ chất lượng nhà trường, thầy Chiến còn có nhiều sáng tạo trong năm học 2021 - 2022 vừa qua, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại cơ sở và trong toàn ngành. Đáng kể là các sáng kiến tiêu biểu được áp dụng có hiệu quả tại đơn vị và toàn ngành trong nhiều năm học. Các sáng kiến ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý như: sử dụng và quản lý phần mềm Smas, phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, K12 trong giảng dạy.

Với vai trò là bí thư chi bộ trường, thầy Trương Văn Chiến có 9 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong công tác chi bộ, thầy luôn chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ giáo viên, đảng viên để cùng nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Thầy Chiến là người luôn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường và trong công tác quản lý. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nhà trường ngày càng đi lên.

Thầy Nguyễn Văn Năm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ, cho rằng: Thầy Chiến là cán bộ gương mẫu thực hiện tốt đạo đức lối sống, là bí thư chi bộ gương mẫu, trong công tác chuyên môn quản lý tốt. Thầy hòa đồng sẵn sàng giúp đỡ giáo viên tay nghề còn yếu, thường xuyên động viên giúp cho họ có bước phát triển vững tay nghề. Thầy thật sự là người giáo viên tiêu biểu của trường, được hội đồng sư phạm nhà trường tin tưởng, tín nhiệm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN