Rạng rỡ ngôi trường mang tên Võ Văn Kiệt

Cập nhật, 13:54, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)
Trường THPT Võ Văn Kiệt rộn ràng chuẩn bị cho kỷ niệm 100 năm ngày sinh bác Sáu Dân.
Trường THPT Võ Văn Kiệt rộn ràng chuẩn bị cho kỷ niệm 100 năm ngày sinh bác Sáu Dân.
Chúng tôi đến Vũng Liêm vào những ngày đầu tháng 11, trong không khí toàn huyện đang nô nức chuẩn bị mừng 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ngôi trường phổ thông trên quê hương bác Sáu Dân, vinh dự được mang tên bác - Trường THPT Võ Văn Kiệt nỗ lực để xứng đáng với tên nhà lãnh đạo luôn đổi mới.
 
Tự hào mang tên Võ Văn Kiệt
 
Ngày 23/11/2008, Trường THPT Vũng Liêm được đổi tên thành Trường THPT Võ Văn Kiệt, bằng tất cả tấm lòng sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Long với Thủ tướng Võ Văn Kiệt. 
 
Cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, cho biết: Trường có đầy đủ các phòng học bộ môn và các khối phụ trợ. Các phòng này được trang bị đầy đủ thiết bị theo chức năng của từng phòng. Ngoài ra, trường được cung cấp tương đối đầy đủ và đa dạng thiết bị giáo dục cho tất cả các môn, tính năng hiện đại và phù hợp, nối mạng internet phục vụ công tác nghiên cứu tài liệu của giáo viên và học sinh. Khối phục vụ học tập có thư viện đạt chuẩn từ năm 2014 và hàng năm được bổ sung sách tham khảo, thiết bị đáp ứng thư viện điện tử. 
 
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường hiện nay là 100 người, trong đó có 89 giáo viên. Giáo viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ với 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có gần 19% trên chuẩn. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp khoảng 97%. 
 
Chất lượng giáo dục hàng năm được nâng cao, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh ngày càng tăng, trường nhiều năm có thành tích học sinh giỏi cấp tỉnh nằm trong top 10 các trường THPT trong tỉnh Vĩnh Long. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm học vừa qua là 100%. 
 
Chia sẻ kinh nghiệm dạy học, cô Huỳnh Thị Kim Linh- giáo viên môn Sinh học, cho biết: “Đối với tôi, để dạy tốt và học sinh học tốt thì giáo viên phải đặt cái tâm và tình cảm của mình trong quá trình giảng dạy, phải có cách truyền thụ như thế nào để học sinh có thể hiểu được kiến thức. Từ đó mà các em có thể tự nghiên cứu tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức cho mình để khắc sâu kiến thức dễ dàng hơn”.
 
Phấn khởi trong niềm vui chung, cô Diễm Trang cũng chia sẻ: “Các hoạt động giáo dục mũi nhọn của trường trong năm học vừa qua đáng phấn khởi với tỷ lệ học sinh giỏi thực hành thí nghiệm là 11/12 em dự thi. Hiện tại, có hai em học sinh trong đội tuyển học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia và đang ôn thi tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm”.
 
Phấn đấu để xứng đáng với bác Sáu Dân
 
Phấn đấu để xứng đáng với niềm tự hào vì được giảng dạy, học tập trong ngôi trường mang tên Thủ tướng, tập thể nhà trường không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và sáng tạo. 
 
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới. Ban Giám hiệu Trường THPT Võ Văn Kiệt động viên giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hội thi, cuộc thi về đổi mới phương pháp dạy và học. Thực hiện các giải pháp phù hợp, tích cực nhằm tiếp tục kéo giảm học sinh yếu và nâng tỷ lệ học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh; kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.
 
Cô Linh chia sẻ: “Bên cạnh công tác dạy học, tôi tham gia những cuộc thi do nhà trường tổ chức để từ đó học hỏi kinh nghiệm phục vụ công tác giảng dạy”. Mỗi năm, cô Linh đều có kế hoạch cá nhân, lấy mục tiêu của trường rồi đề ra bản thân mình làm như thế nào để đóng góp vào mục tiêu chung, nâng cao chất lượng giảng dạy của mình, nâng cao kết quả học tập của học sinh.
 
Là ngôi trường phổ thông trên vùng đất Nam Kỳ khởi nghĩa, Trường THPT Võ Văn Kiệt thường xuyên tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước cũng như các truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam đến cán bộ giáo viên, học sinh. “Cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời về thân thế của Thủ tướng Võ Văn Kiệt được tất cả cán bộ giáo viên nhân viên trong trường tham gia thi với bài thi tự luận 100%. Có hơn 1.300 học sinh tham gia online trực tuyến”- cô Diễm Trang cho biết.
 
Học sinh được giáo dục truyền thống, được tìm hiểu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Học sinh được giáo dục truyền thống, được tìm hiểu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Em Phan Duy Minh - học sinh lớp 12, cho biết: “Ở trường, em được các thầy các cô giỏi, giàu kinh nghiệm truyền đạt kiến thức và luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với học trò. Trường còn có cơ sở vật chất tốt và tổ chức rất nhiều hoạt động khác nhau để chúng em có thể vui chơi sau giờ học”. Duy Minh nói: “Em thấy mình cần phấn đấu và quyết tâm hơn nữa để trở thành một người con ngoan trò giỏi, xứng đáng là người dân Vũng Liêm, học trong ngôi trường mang tên bác Sáu Dân”.
 
Kết quả hôm nay, theo cô Trang là sự phấn đấu của tập thể thống nhất đoàn kết, nỗ lực để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. “Chúng tôi luôn luôn học hỏi và nghiên cứu giúp đỡ lẫn nhau, đồng hành cùng nhau để ứng dụng công nghệ thông tin cũng như những kiến thức mới để giúp nâng cao phẩm chất và năng lực của các em, đáp ứng nhu cầu phát triển”- cô Diễm Trang cho biết. 
 
Trong thời gian tới, Trường THPT Võ Văn Kiệt đã có kế hoạch cải tiến để xây dựng trường công nhận đạt chuẩn quốc gia ở mức độ hai và đạt chuẩn kiểm định chất lượng ở cấp độ ba.
Kết quả nổi bật của năm vừa qua của Trường THPT Võ Văn Kiệt là chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%; có 2 học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia; có 14 sản phẩm của thầy cô được đưa vào kho học liệu bài giảng Elearning được Bộ GD- ĐT công nhận; tập thể được nhận giấy khen sáng tạo thanh thiếu niên cũng như các cuộc thi khoa học sáng tạo Trần Đại Nghĩa. Đảng bộ Trường THPT Võ Văn Kiệt nhiều năm liền được Huyện ủy Vũng Liêm công nhận Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN