Về Bình Tân ngắm màu xanh của rẫy

Cập nhật, 14:00, Thứ Sáu, 07/10/2022 (GMT+7)
Rẫy màu Bình Tân đang được nhiều nông dân chuyển đổi cây trồng.
Rẫy màu Bình Tân đang được nhiều nông dân chuyển đổi cây trồng.

(VLO) Về xứ rẫy Bình Tân, ngắm màu xanh bạt ngàn của những liếp rẫy nối tiếp nhau như không có điểm dừng mang đến cho lòng người bình yên.

Điểm xuyết giữa màu xanh của trùng trùng rau lá là chộn rộn những sắc màu của hoa trái tươi ngon được tưới tẩm, nâng niu, ấp ôm từ lòng đất mẹ và từ những đôi bàn tay cần mẫn của con người. Như đáp lại, những liếp rẫy “ra sức” mang đến cho người nông dân những “mùa rau trái ngọt”.

Giàn mướp gần 2 công của chị Nguyễn Thị Kiều ở ấp Thành An (xã Thành Lợi - Bình Tân) đang vào thời điểm thu hoạch. Những trái mướp nhỏ, to thi nhau “treo” lủng lẳng trên giàn.

Tranh thủ xế chiều dịu nắng, vợ chồng chị Kiều ra làm cỏ, tưới rẫy, chị vui vẻ cho biết: “Hiện mỗi ngày chị bán khoảng vài chục đến hơn 100kg mướp, bỏ công làm lời”.

Theo chị Kiều, trồng mướp thì cần làm giàn. Giàn mướp làm từ tre, lưới, dây chì. Bên cạnh, còn tiền giống, phân thuốc nhưng nhìn chung cũng “nhẹ vốn”.

Chỉ tay vào dàn lưới, chị Kiều cho biết “lưới này có thể sử dụng được 2 - 3 năm”. Trồng mướp thì cần để ý chăm sóc để không bị dợp nụ, ruồi đục trái… Thông thường, mướp xuống giống khoảng 55 ngày là cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài 2,5 - 3 tháng.

Chị Kiều cho biết thêm, nhà chị có thời gian làm ruộng, trồng khoai nhưng có khi lời, có khi lỗ lã. Do đó, 2 năm nay chị chuyển sang trồng màu.

Trồng màu thì cũng lắm lúc “được mùa, mất giá hoặc được giá, mất mùa”, nhưng nhờ mau thu hoạch và nhẹ vốn nên không lo bị lỗ. Riêng từ đầu năm đến nay, giá mướp dao động 5.000 - 8.000 đ/kg, nên có lời kha khá.

Cách giàn mướp một con lộ là đồng rẫy rộng lớn cũng của vợ chồng chị Kiều, đang trồng 6 công đậu bắp. Chiều xuống, anh chị tất bật tưới nước: “Thông thường trồng đậu bắp 45 - 50 ngày thì cho thu hoạch, nhưng vụ này mưa gió thất thường nên tới 55 ngày mới hái trái”.

Hiện, mỗi ngày cắt 80 - 150kg, giá bán 6.000 - 8.000 đ/kg. Tính ra mỗi ngày vợ chồng chị Kiều “bỏ túi” khoảng 1 triệu đồng từ 8 công rẫy.

Sát rẫy đậu bắp này, ông Lê Văn Hùng - Bí thư kiêm Trưởng ấp Thành Ninh (thị trấn Tân Quới - Bình Tân) cũng có 4 công đậu bắp.

Ông Hùng cho biết, trồng đậu bắp thấy có hiệu quả. Mùa thuận, mỗi công có thể hái được hơn 100 kg/ngày. Còn hiện đang là vụ nghịch, mưa nhiều nên thưa trái, chỉ hái được khoảng 30 kg/ngày. “Với giá 8.000 đ/kg thì nông dân có lời”- ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, trồng đậu bắp nhẹ chi phí đầu tư. Đây lại là cây trồng quen thuộc, dễ trồng hơn so với một số loại màu khác. Mùa nắng thì hái trái suốt 2 tháng, mùa mưa thì hái hơn 1 tháng.

Chính vì “nhẹ vốn và giúp mau hái ra tiền” nên ông Hùng cho biết thêm: Tôi dự kiến sau vụ này dọn đất, tiếp tục mở rộng trồng đậu bắp. Canh đúng thời điểm giá cao, như năm rồi tháng 9 âl thu hoạch bán được hơn 20.000 đ/kg.

Ông Lê Văn Hùng cho biết thêm, 2 năm nay, nông dân ấp Thành Ninh đã chuyển hơn 130ha đất ruộng sang trồng màu, một số hộ thì lên vườn trồng cây ăn trái.

Nhờ linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cùng với kinh nghiệm và kỹ thuật trồng rẫy nhiều năm giúp làm nông hiệu quả, đời sống ngày càng nâng chất. Cùng với đó, hiện nhiều nông dân còn tích cực học hỏi, rút kinh nghiệm trong sản xuất.

Tuy nhiên, cùng với nỗ lực trong sản xuất, nông dân cần hỗ trợ của Nhà nước trong bình ổn giá vật tư nông nghiệp, tìm đầu ra và đảm bảo giá cả ổn định cho nông sản…

Nông dân xứ rẫy Bình Tân đã đổ bao giọt mồ hôi trên những cánh đồng. Mầm xanh từ đất cứ thế ngày ngày vươn lên, đơm hoa và kết trái, mang nông sản tươi ngon đến những bữa ăn đầy sắc màu, hương vị. Trả công cho những sự cố gắng không ngừng, mong rằng cuộc sống của bà con sẽ ngày càng khấm khá, vươn lên!

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI - TUYẾT HIỀN