Cuộc sống đẹp và nhẹ như mây

Cập nhật, 23:15, Chủ Nhật, 30/10/2022 (GMT+7)

 

“Ngó xuống” thấy mây bay.
“Ngó xuống” thấy mây bay.

Tôi là người miền Tây, thường được ngồi trên bờ đê, nằm lắc lư trên võng ngắm nghía vẻ đẹp “phi vân” ở tuốt tận trời xanh.

Nay một chuyến lên vùng cao, được “phi” để ngắm mây, có sự khác biệt gì không ta? Đó là câu tự hỏi trước khi cố nhìn qua cửa sổ máy bay, nhìn những đám mây trắng bồng bềnh, cảnh tựa như phim vậy.

Ngồi trên cao đưa mắt nhìn xuống những đám mây trắng thấy mây đẹp và nhẹ một cách lạ kỳ. Người ngồi kế bên bảo: “Một bước lên mây đã sướng rồi, nay còn sướng hơn, có bước nào đâu cũng lên mây nè”. Chẳng biết tự khi nào cách nói “một bước lên mây” để chỉ người nào đạt được điều tốt đẹp trong cuộc sống một cách nhanh lẹ, hơn sự tưởng tượng.

Và mây xa lơ xa lắc đối với người miền Tây, nhưng mây la đà ôm ấp chốn miền cao. Người miền Tây lên miền cao chơi, thấy sự khác xa, khác lạ.

Ở vùng cao mây thường bao phủ bốn mùa. Mây trôi trên các đỉnh núi, đôi lúc bắt gặp mây “ôm” lấy ngọn núi. Những bờ suối nước trong vắt, những lòng sông trong veo lấp lánh ánh nắng. Cảnh tình dữ vậy trời! Làm tôi nhớ và ngâm thầm câu thơ của Bác: “Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân/ Giang tâm như kính tịnh vô trần”.

Cảnh đẹp của vùng cao thu hút ánh nhìn của người đồng bằng. Bức tranh vừa nên thơ vừa hùng vĩ của mây trời, núi sông. Thiên nhiên rất hữu tình. Hình ảnh những người phụ nữ địu con lên nương, lên rẫy. Hình ảnh ấy, người ta gọi “những đứa con lớn lên trên lưng mẹ”, mang nét đẹp chịu khó, dịu dàng và ấm áp.

Ngắm mây bay, ngó những vất vả của cuộc sống rồi nghĩ ngợi miên man. Ai từng trải qua những khó khăn, thử thách thì mới thấy trân quý những ngày êm đềm và vui vẻ, sự thèm khát tột độ khi cơn gió chướng lẻ loi vô tình thổi qua se se lạnh.

Ai từng trải qua những giây phút nằm trên giường bệnh để thấy rằng sức khỏe quý đến nhường nào, thật không sai “sức khỏe quý hơn vàng”. Ai chẳng muốn mình và gia đình sống cuộc sống thoải mái không cần lo toan về cơm áo gạo tiền.

Trên vùng cao với hình ảnh mây trôi trên đỉnh núi quanh lớp sương mờ, tạo cho người miền Tây với cảm giác cảnh nửa thực nửa ảo.
Trên vùng cao với hình ảnh mây trôi trên đỉnh núi quanh lớp sương mờ, tạo cho người miền Tây với cảm giác cảnh nửa thực nửa ảo.

Ai chẳng muốn mình và gia đình mình sống an yên để thấy rằng cuộc sống xung quanh ta với bao điều thú vị mà ta luôn yêu quý từng ngày cuộc sống này. Ai may mắn có người thấu hiểu, lắng nghe và chia sẻ thì hạnh phúc quá đi…

Khát khao và ước ao có cuộc sống đẹp và nhẹ như mây vậy. Nói thế không phải là trốn chạy công việc đi tìm nơi hưởng thụ mà sắp xếp lại giữa công việc và cuộc sống. Vừa thực hiện tốt công việc và vừa có niềm vui sống với gia đình, với mọi người xung quanh, với thiên nhiên.

Chỉ cần những giây phút để thực hiện việc yêu thích, để thỏa sự đam mê. Chẳng như cô giáo trẻ ngoài giờ đứng lớp, cô giành những phút giây vẽ thư pháp trên trái dưa hấu, trái dừa mỗi dịp xuân về. Những ngày hè, cô giáo trẻ giúp địa phương vẽ những bức tranh trên cột điện. Những ngày ấy vui quá đi.

Hay đơn giản hơn chỉ cần nằm đọc quyển sách mình yêu thích, uống ly cà phê tám chuyện với các chị em,… Thấy vậy chứ, cuộc sống được cân bằng nhờ những giọt “vitamin cuộc sống nhỏ nhỏ” ấy à.

Cân bằng cuộc sống, để cảm nhận được rằng cuộc sống tựa như mây bay, nó vừa mang vẻ đẹp vừa mang sự nhẹ nhàng. Để trong cuộc sống luôn giữ được ánh nhìn lạc quan với nụ cười tươi tắn trên môi.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG