Noi gương Bác, sản xuất giỏi

Cập nhật, 15:15, Thứ Ba, 19/07/2022 (GMT+7)
Mô hình “nuôi bò, nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn” của anh Minh cho hiệu quả kinh tế.
Mô hình “nuôi bò, nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn” của anh Minh cho hiệu quả kinh tế.

Thực hiện lời dạy của Bác, anh Lê Văn Minh- hội viên Hội Nông dân ấp Quang Mỹ (xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi khép kín. Qua đó, phát triển kinh tế gia đình, tích cực góp phần tham gia bảo vệ môi trường sinh thái, sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Người nông dân kiên trì, vượt khó

Ấn tượng của chúng tôi khi đến gặp anh Lê Văn Minh là tinh thần lạc quan, cần cù ham học hỏi và kiên trì, vượt khó của người nông dân trong phát triển kinh tế gia đình. “Mô hình nuôi bò, nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn” của anh Minh là một trong những mô hình chăn nuôi khép kín hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng làm giàu, phát triển kinh tế địa phương.

Anh Minh tâm sự: “Nhiều năm nay, người dân nuôi rất nhiều gia súc, đặc biệt là nuôi bò, chất thải được thải trực tiếp xuống kinh, rạch. Bản thân luôn suy nghĩ làm sao để môi trường ít bị ô nhiễm bởi chất thải từ phân bò”. Với trăn trở này, anh Minh đã được Hội Nông dân xã Hiếu Thuận giới thiệu tham gia lớp tập huấn giới thiệu kỹ thuật nuôi trùn quế từ phân bò. Nhận thấy hiệu quả từ phân bón này, anh Minh mạnh dạn lựa chọn mô hình chăn nuôi khép kín “nuôi bò, nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn” nhằm phát huy tối ưu hiệu quả chăn nuôi đồng thời góp phần cải thiện môi trường, phát triển kinh tế gia đình,
địa phương.

Cũng như nhiều nông dân khác, khi bắt đầu thực hiện mô hình chăn nuôi, anh Minh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm và kiến thức khoa học kỹ thuật. Học Bác tinh thần kiên trì, vượt khó, anh Minh không ngừng tìm tòi học hỏi. “Hồi đầu chưa nắm được kỹ thuật, làm lúng túng lắm. Rồi tôi đi học hỏi từ những nông dân giàu kinh nghiệm khác cũng như tự nghiên cứu thêm. Vậy là nắm bắt được những phương pháp mới, cách làm hay, hiệu quả để thay đổi và phát triển mô hình, mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn”- anh Minh chia sẻ.

Đối với anh Minh, sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói chung, mô hình chăn nuôi khép kín nói riêng đã và đang mang lại hiệu quả về nhiều mặt. Trong quá trình làm kinh tế, mô hình chăn nuôi khép kín của anh Minh không chỉ mang lại thu nhập tăng thêm cho bản thân và gia đình mà còn mang lại lợi ích giải quyết vấn đề nguồn rác thải từ phân động vật tại địa phương.

Đổi mới, sáng tạo để chủ động hơn trong việc tạo nguồn thức ăn nuôi trùn quế và mong muốn hoàn thiện quy trình chăn nuôi, tận dụng mọi điều kiện sẵn có, anh Minh bắt đầu nuôi thêm bò sinh sản và nhân đàn. Nhờ sự kiên trì, chịu khó học hỏi đã giúp anh Minh bước đầu đạt được hiệu quả kinh tế như mong muốn.

Theo bà Lê Thị Thuy Em- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Thuận, anh Lê Văn Minh là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, luôn chí thú làm ăn và thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, anh Minh còn góp phần hỗ trợ cho những nông dân khác cùng vươn lên làm giàu, là tấm gương tiêu biểu trong việc học và làm theo Bác.

Giúp nhau làm giàu

Mở rộng mô hình để chung tay hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân cùng phát triển kinh tế gia đình- đó là mong muốn của anh Minh khi mô hình chăn nuôi khép kín đạt được hiệu quả nhất định qua một năm thực hiện. Anh Minh chia sẻ: “Là nông dân, học và làm theo Bác, tôi luôn mong muốn giúp nhau vượt khó, làm giàu. Tôi luôn muốn và sẵn sàng hỗ trợ nhân rộng, để bà con nông dân cùng nhau phát triển kinh tế gia đình”.

Theo Hội Nông dân xã Hiếu Thuận, mô hình “nuôi bò, nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn” đang tiếp tục duy trì nhân rộng; vận động hội viên hội nông dân cùng tham gia ngày càng nhiều góp phần xây dựng mô hình ngày càng rộng lớn, tích cực tham gia bảo vệ môi trường sinh thái. Anh Minh cho hay: “Tôi sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi khép kín. Tôi cũng hỗ trợ cho mượn con giống trùn quế đối với bà con trong xã khó khăn muốn vươn lên cải thiện kinh tế gia đình”.

Học và làm theo Bác, anh Lê Văn Minh- nông dân sản xuất giỏi với mô hình chăn nuôi khép kín.
Học và làm theo Bác, anh Lê Văn Minh- nông dân sản xuất giỏi với mô hình chăn nuôi khép kín.

Với anh Minh, để có được kết quả hôm nay, cần có sự quyết tâm, nhiệt tình và đam mê phát triển; không ngại khó khăn mà lùi bước, rút kinh nghiệm từ thất bại; tìm hiểu thị trường, đánh giá thế mạnh của địa phương, của bản thân...

Học Bác về “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”, người nông dân Lê Văn Minh không ngừng tìm tòi học hỏi, sáng tạo phát huy hiệu quả mô hình, để từ đó chung tay giúp nông dân phát triển kinh tế, vươn lên khá giàu.

Không chỉ hỗ trợ cho bà con nông dân phát triển mô hình kinh tế, anh Minh còn quan tâm đến bà con láng giềng xung quanh. Cô Nguyễn Thị Núi (ấp Quang Mỹ) tâm sự: “Nhà tui nghèo, được hỗ trợ cất nhà. Minh nhiệt tình hỗ trợ, cho mượn đồ nghề, chuyển vật tư xây dựng… Căn nhà hoàn thành, cám ơn Minh lắm!”

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp thịnh thì nước ta thịnh”. Học tập và làm theo lời Bác, anh Minh đã và đang có những bước tiến trên con đường làm giàu và giúp nhau làm giàu của nông dân.

Anh Lê Văn Minh hiện có tổng đàn bò là 21 con; trong đó bò sinh sản là 10 con. Mỗi con bò sinh sản được 1 con bò con/năm, sau khi trừ chi phí còn lại lợi nhuận là 125 triệu đồng/năm. Sản phẩm phân bò dùng để đưa vào hầm biogas làm chất đốt sinh hoạt trong gia đình, lượng gas không sử dụng hết thì cho 4 hộ xung quanh làm chất đốt, tiết kiệm được 5- 7 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, sản phẩm phân bò được dùng để nuôi trùn quế với diện tích 50m2, trong năm thu được 4 tấn phân trùn quế được sử dụng bón cho đất lúa, góp phần giảm được chi phí phân bón. Trùn quế còn được dùng làm thức ăn nuôi lươn. Số lượng lươn hiện được nuôi là 2.000 con.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA