Giá trị của bình yên

Cập nhật, 17:59, Chủ Nhật, 17/07/2022 (GMT+7)

XANH NGUYÊN

Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng thay vì chọn lên phố sống với con cháu, bố mẹ tôi lại chọn ở dưới quê. Ban đầu, anh em tôi có ý hờn trách. Nhưng rồi ngẫm câu nói của bố, rằng: “Cuộc đời mỗi người cần có chưa hẳn là tiền tài, địa vị hay danh phận mà quan trọng chính là sự bình yên”, tôi nhận ra, càng trưởng thành, con người ta thực sự càng muốn sống một cuộc sống bình yên.

  Đón nắng.Ảnh: PHƯƠNG NAM
Đón nắng.Ảnh: PHƯƠNG NAM

Bình yên là cảm giác xuất phát từ nội tâm. Đó là khi chúng ta vui vẻ, thoải mái, cảm thấy hài lòng với những điều mình đang có; là khi ta sống lạc quan, tích cực; không tham lam, đấu đá, tranh giành; không suy nghĩ, ghen ghét, đố kỵ với những người xung quanh… Bình yên giống như liều thuốc bổ giúp mỗi người thêm khỏe mạnh, hạnh phúc.

Bình yên là khi chúng ta cảm nhận được những điều đang diễn ra quanh mình: trong chính ngôi nhà đang ở, bên những người thân ruột thịt. Bình yên từ những điều đơn sơ, giản dị: ngắm bình minh ló dạng, cùng mẹ chăm sóc mảnh vườn nhà xanh mướt xanh. Đó còn là vòng ôm của mẹ, bờ vai của cha. Bình yên còn là khi tự mình cảm nhận được sự an yên trong chính tâm hồn mình, cảm thấy lòng vô nhiễm trước mọi sự được mất ở đời. Mỗi giây mỗi phút trôi qua, có được một khoảnh khắc bình yên thực sự là món quà vô giá.

Bình yên đem đến cho con người sự mãn nguyện, hài lòng. Đó là khi con người tự biết đủ, biết vừa ý với những gì mình đang có. Là khi con người không bao giờ mong cầu hay ao ước những thứ thuộc về người khác. Giữ được trạng thái bình yên, con người ta sẽ luôn lạc quan tin rằng những gì mình có được trong đời là may mắn, diễm phúc!

Bình yên giúp mỗi người sẽ càng yêu và trân trọng hơn những điều bình dị quanh mình. Có được sự bình yên trong cuộc đời là vô cùng quý giá. Là bởi, dẫu cho chúng ta có công danh, sự nghiệp như ý nhưng trong lòng không có được sự bình yên thì cuộc đời cũng sẽ mất đi ý nghĩa đích thực. Trái lại, khi chúng ta luôn cảm thấy bình yên, tất thảy mọi điều tốt đẹp sẽ tới, cuộc đời mỗi người vì thế mới trọn vẹn, ý nghĩa.

Bình yên giúp mỗi người biết buông bỏ những thứ không cần thiết để có cuộc sống hạnh phúc. Có thể thấy, sự bình yên trở thành thứ tài sản vô giá mang đến cho con người cuộc sống viên mãn, từ đó sản sinh ra nhiều giá trị nhân văn cao đẹp khác như: tình yêu thương, lòng vị tha, bao dung; loại bỏ những thói quen, giá trị tiêu cực mà không hề đắn đo, suy tính. Cá nhân hạnh phúc thì xã hội hạnh phúc. Xã hội hạnh phúc luôn là khát vọng muôn đời của mỗi quốc gia và toàn nhân loại.

“Bình yên nằm trong tâm trí vậy mà nhiều người không biết, cứ sốt sắng tìm kiếm từ bên ngoài”. Trong cuộc sống, rất nhiều người vẫn không nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống bình yên. Họ sống tham vọng, ích kỷ; luôn hiềm khích, đố kỵ với những gì thuộc về người khác. Họ bất chấp thủ đoạn để đạt được những thứ vốn dĩ không thuộc về mình thay vì nỗ lực cố gắng vươn lên. Họ coi trọng vật chất, quyền lực. Họ theo đuổi các giá trị vật chất bên ngoài; mơ tưởng, khao khát những thứ viễn vông, hư ảo… Những người đạt được như ý muốn thì trầy trật, chịu điều tiếng thị phi giữa biển đời; người không đạt được như ý muốn thì đau khổ, bi quan, mặc cảm, sống trong sự dằn vặt, trách móc.

Vẫn biết rằng, bình yên sẽ không thể nào trọn vẹn nếu thiếu đi tiền tài, vật chất, nhưng nếu quá mong cầu, đuổi theo tiền tài, vật chất, con người ta lại khó có được những giây phút thực sự bình yên. Bình yên là tấm gương phản chiếu của hạnh phúc. Muốn có được bình yên, bạn sẽ tự khắc biết cách đi tìm, bởi “không ai mang lại cho bạn sự bình yên ngoài chính bạn”.