Trái tim và ngọn lửa phía sau tác phẩm báo chí

Cập nhật, 10:50, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)

 

Phóng viên tích cực tác nghiệp đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin cho độc giả.
Phóng viên tích cực tác nghiệp đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin cho độc giả.

Mỗi một tác phẩm báo chí hoàn thành là sản phẩm trí tuệ của một tập thể. Theo đó, mỗi bộ phận, mỗi người như một mắt xích trong một cỗ máy liên kết với nhau, vận hành cùng nhịp, cùng hướng để sáng tạo nên một tác phẩm báo chí. Phía sau tác phẩm báo chí chính là trái tim và ngọn lửa kể chuyện nghề, chuyện đời của những người làm báo.

“Hậu trường” mỗi tác phẩm báo chí

Một tác phẩm báo chí đến được với công chúng, bạn đọc phải qua rất nhiều khâu phối hợp để có được tác phẩm hoàn chỉnh. Mỗi sản phẩm báo chí là cả một ê kíp làm việc cật lực, không ngại khó khăn, vất vả để cung cấp cho công chúng những thông tin “nóng”, giá trị nhất, có độ chính xác cao và tin cậy. Đội ngũ những người làm báo đã phải tác nghiệp trên khắp các “mặt trận” để phản ánh hơi thở của cuộc sống đến bạn đọc. Đã có biết bao tờ báo in, bản tin hay phóng sự… được xuất bản đến tay bạn đọc, cung cấp những thông tin giá trị, nóng hổi tính thời sự về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, nghệ thuật, thể thao, giải trí… giúp người dân kịp thời cập nhật những thông tin hữu ích trong cuộc sống hay những chính sách của Đảng và Nhà nước, những chương trình an sinh xã hội cho mọi người.

Đối với “báo hình”, mỗi tin tức, mỗi khuôn hình là biết bao mồ hôi, công sức, trăn trở, sáng tạo của biên tập viên và người quay phim, dựng phim, đọc lời,… Vất vả là thế, nhưng họ luôn sẵn sàng cống hiến hết mình để mang lại tin tức kịp thời, chính thống cho khán giả trước màn ảnh nhỏ. Theo nhà báo Trần Minh Trạng (Phòng Thời sự- Đài PTTH Vĩnh Long), để có một tác phẩm báo chí về lĩnh vực xây dựng Đảng hoàn chỉnh phát trên đài, là gồm nhiều bước thực hiện, từ việc nắm thông tin, tiếp cận thông tin, phỏng vấn, đến viết tin bài hay biên tập, dựng hình ảnh... tất cả đều yêu cầu phải chính xác, phối hợp với sự cẩn thận và kinh nghiệm để mang thông điệp định hướng dư luận, tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thông qua báo chí để truyền tải những thông tin tích cực, giúp người dân hiểu đúng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tích cực xây dựng quê hương.

Để có thể mang đến cho khán giả truyền hình những tin tức mới nhất, những hình ảnh sắc nét chân thực nhất của đời sống xã hội, còn phải kể đến sự cống hiến thầm lặng của những người quay phim. Đối với anh em làm thời sự, mỗi tin tức, mỗi khuôn hình đều phải được nghiên cứu tỉ mỉ. Theo anh Nguyễn Quốc Huy (Phòng Thời sự- Đài THVL), để ghi được khuôn hình đẹp, phải nắm chắc về kỹ thuật cũng như hiểu rõ về bố cục hình ảnh. Tác phẩm báo hình nào cũng yêu cầu thật tốt về chất lượng hình ảnh, nên phải nghiên cứu tìm hiểu nội dung và phải suy nghĩ quay ra sao cho đẹp và phù hợp. Để có được hình ảnh cho tin thời sự độ dài 60 giây, người quay phim cần hơn 20 frame hình, phải đổ hình, chỉnh sửa sơ bộ rồi gửi về cho phòng kỹ thuật dựng hình, sau đó phải được lãnh đạo xem xét kỹ lưỡng trước khi lên sóng.

Là kỹ thuật viên maket trang báo in hàng ngày, anh Phạm Ngọc Thử (Phòng Thư ký Tòa soạn- Báo Vĩnh Long) cho biết: “Thực hiện khâu maket trang báo in cần sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa, đòi hỏi sự tỉ mỉ, sáng tạo, khoa học trong thiết kế, trình bày. Người thiết kế và trình bày maket cần chú trọng khâu xây dựng maket tạo ra bản sắc riêng cho tờ báo, giúp thu hút độc giả hơn. Việc trình bày không chỉ làm nổi bật nội dung lên mà còn góp phần thể hiện phong cách của tờ báo. Vì vậy, người trình bày phải đọc thông tin để bố trí cho phù hợp trên trang báo, đáp ứng tính thời sự và những vấn đề được độc giả quan tâm”.

Động lực để làm nghề

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ những người làm báo cũng luôn thể hiện vai trò trách nhiệm của mình trên mọi mặt trận, từ trong thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đến phòng chống tham nhũng, an ninh trật tự hay những sự kiện chính trị quan trọng... Với vai trò truyền tải thông tin nhanh, chính xác về những sự việc quan trọng đến độc giả; các nhà báo, phóng viên lúc nào cũng phải nhanh nhẹn, khẩn trương; quan trọng nhất là sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề để tạo ra những tác phẩm hay, mang hơi thở cuộc sống.

Bước chân vào nghề báo là lựa chọn cho mình một con đường không hề bằng phẳng. Đã 7 năm anh Nguyễn Quốc Huy gắn bó với công việc quay phim. Vào mùa hè, giữa cái nắng gắt gao hay những cơn mưa dầm mà phải vác máy quay đi tác nghiệp thì “không gì khổ bằng”. “Mà cái máy đâu có nhẹ gì, tính cả thiết bị lên đến chục ký, cứ như thế vẫn “băng đồng lội ruộng” hoặc đi công tác xa nhiều ngày liên tục. Tuy nhiên, đi nhiều là chuyện đương nhiên với người cầm máy, và niềm vui luôn đi kèm khó khăn vất vả. Mỗi người quay phim cần phải tự rèn luyện cho mình kỹ năng thích ứng, quen với nghề, có trách nhiệm với công việc”- anh Huy chia sẻ. Nhớ lại những năm mới vào nghề, theo viết mảng an ninh trật tự, được đồng nghiệp dẫn đi công tác ở các trại cai nghiện cũng là những kỷ niệm không thể nào quên của phóng viên trẻ Phạm Thị Tuyết Nga (Báo Vĩnh Long). Đối với một cô gái trẻ, thì trải nghiệm này vừa khó vừa sợ vừa tích lũy được nhiều kinh nghiệm, giúp cô phóng viên mạnh mẽ hơn, có thêm vốn sống để thể hiện tác phẩm của mình thêm sinh động.

Trong suốt thời gian qua, những người làm báo trong tỉnh luôn phấn đấu rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Bên cạnh trách nhiệm nhà báo cao quý, những người làm báo luôn hòa mình vào dòng chảy xã hội, tham gia công tác từ thiện, tích cực học tập và làm theo Bác. Trong cuộc chiến 2 năm qua chống lại “giặc COVID-19”, các nhà báo đã không ngại hiểm nguy, gian khó để cùng tham gia vào lực lượng tuyến đầu, đưa đến khán giả, độc giả những thông tin chân thực nhất, truyền tải thông điệp tích cực, động viên Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng đoàn kết, đẩy lùi dịch bệnh. Bằng ngọn lửa yêu nghề và trái tim trách nhiệm, đội ngũ người làm báo trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Trước khi một tờ báo in được xuất bản hoàn chỉnh phục vụ bạn đọc, phải trải qua rất nhiều khâu.
Trước khi một tờ báo in được xuất bản hoàn chỉnh phục vụ bạn đọc, phải trải qua rất nhiều khâu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng. Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, người làm báo và cơ quan báo chí phải luôn cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động”. Lời Bác dạy mãi là kim chỉ nam cho các thế hệ nhà báo và cơ quan báo chí trong quá trình tu dưỡng, phấn đấu, trưởng thành, lớn mạnh; luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA