Xuân với niềm tin và hy vọng!

Cập nhật, 09:25, Thứ Hai, 24/01/2022 (GMT+7)

 

Những luống hoa xuân vươn mình đón nắng, hướng về mùa xuân mới an yên.
Những luống hoa xuân vươn mình đón nắng, hướng về mùa xuân mới an yên.

Dù dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nhưng mùa xuân ấm áp vẫn trở về theo vòng quay của thời gian, trong bản hòa ca của thiên nhiên đất trời và lòng người. Những ngày xuân, nắng vàng tươi rót mật, khóm hoa ven đường đua nở, những hàng cây xanh mướt mát. Dường như tất cả đều dịu dàng hơn, thắm sắc hơn.

Khi mùa xuân nhẹ nhàng gõ cửa, chúng ta thường tự nhìn lại về cuộc sống, suy ngẫm về những câu chuyện đã qua. Một năm vừa qua với hầu hết mọi người đều trăn trở biết bao nỗi lo giữa dịch bệnh. Thế nhưng, tình yêu thương luôn song hành để vượt khó, sẻ chia cùng nhau. Đi làm ngày dịch, anh chị em bạn bè đồng nghiệp hay mang vào cơ quan chia sẻ với nhau nào lương thực, nào rau củ quả. “Nhà ai có gì đem nấy. Bữa thì mấy quả thơm, bữa thì mấy trái cà, mấy con cá rồi chia nhau mang về. Vậy mà ai cũng vui, cũng phấn khởi, thấm tình đồng nghiệp thời COVID-19”- cô bạn tâm tình.

“Mắc kẹt” nơi xứ người những ngày dịch bệnh hoành hành, trong căn trọ nhỏ, xa gia đình, người thân, khiến cô em gái trầm tư hơn hẳn. Rồi tình người trong dịch bệnh động viên em vượt qua nỗi nhớ nhà, nỗi lo mất việc. Chủ nhà trọ, chị em xung quanh í ới chia sẻ từng bó rau, hỗ trợ từng ký gạo, thủ thỉ nhau nghe những lời động viên ấm áp. Tình cảm chân thành từ trái tim, lan tỏa niềm tin rằng ngày bình yên sẽ sớm về. Miên man trong từng suy nghĩ, có thể “xuân này con không về” nhưng một chút “Tết sum vầy” đã hiện hữu trong đôi mắt em, khi có thêm những “người thân” đến từ láng giềng nơi xóm trọ.

Mùa xuân là mùa của ngàn hoa. Ấy vậy mà khi đợt xuống giống vụ hoa Tết đã cận kề, dịch COVID-19 vẫn còn nhiều thách thức. Mặc dù còn âu lo, thấp thỏm, chú hàng xóm kế bên nhà vẫn lọ mọ xới đất, mua hạt giống, sắm giỏ tre... Gieo xuống những hạt giống của vụ mùa đẹp nhất trong năm, chú cố gắng duy trì vì trót gắn bó cái nghề đã ngót nghét chục năm, “Trồng ít một chút cũng được. Có hoa có lá thì Tết thêm vui, xuân thêm đẹp”. Che chở mầm hoa xuân đang lớn từng ngày, chú mong rằng, Tết Nguyên đán sẽ bình yên, hoa được mang đến mọi nẻo đường, để ai cũng được đón xuân bên những đóa hoa tươi sắc thắm.

Và trong căn nhà xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, mẹ cô bạn thời cấp hai đang tất bật nơi căn bếp bập bùng ánh lửa với tất cả yêu thương vốn có của người phụ nữ gia đình. “Này khô cá lóc, cá kèo cho các đấng mày râu lai rai nè! Này món chả giò, chả đòn, chả bì rồi thì món củ kiệu ăn kèm nữa”- giọng mẹ dặn dò mới ấm áp, dịu dàng biết bao. Với cô gái trẻ, Tết “thời COVID” được đoàn viên trong tình thân gia đình, thật may mắn, bình yên và hạnh phúc.

Xuân chớm về bên dòng Cổ Chiên hiền hòa. Tết năm nay chắc chắn đáng nhớ bởi diễn ra rất đặc biệt và bởi sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân cùng chung tay ngăn chặn dịch bệnh. Một cái Tết đong đầy sự sẻ chia, yêu thương, tin tưởng và mong ước. Một mùa xuân của sự sống và niềm hy vọng đang ánh lên rạng rỡ trên từng gương mặt người. Mong đợi lắm thay, Xuân Nhâm Dần 2022!

Bài, ảnh: AN CHI