Tạp bút

Mùi hương Tết quê rất gần

Cập nhật, 09:29, Thứ Hai, 24/01/2022 (GMT+7)

Tết đến thật gần, mùi hương Tết quê mang theo những hân hoan, hoài bão và cả những nỗi lo toan. Cái mùi hương ấy ngây ngất, ngọt ngào làm ta mê đắm đuối. Cứ như nó đang lan tỏa ở một vùng quê yên bình. Người xa quê lại thấy bổi hổi bồi hồi vì nhớ quê hơn. Mùi hương ấy không cảm nhận bằng khướu giác mà là ở con tim xa quê.

Lạ lắm, cứ đến cuối năm là hương làng quê phủ đầy thị thành đến nỗi người ly hương đi đâu cũng ngỡ quê nhà. Lẽ dĩ nhiên, cảm giác se lạnh sẽ làm người ta nhớ quê, nhớ đến nao lòng. Lại nghĩ về ký ức một thời, khi cả nhà quây quần bên mâm cơm những ngày cuối năm hạnh phúc. Ngọn lửa thiêng gia đình đã chiến thắng cái lạnh cứa thịt cứa da. Chim én chao rợp tầng không, hoa xuân chớm nụ, kích thích con tim nhạy cảm ngóng nhà từng phút, từng giờ. 

Mong là được về quê đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán này. Về quê là “đặc sản” của những người tha hương, nên cứ thấy ai đó rục rịch vác ba lô ra nhà ga là lòng lại nôn nao quay quắt. Rồi thì những cuộc gọi dày thêm, mang màu nhung nhớ của ông bà, mẹ cha: “Tết này về quê nghen con! Làm gì cũng phải về. Không có dư thì mình tiêu ít lại...”.

Trên phố, đã thấy người ta bán đặc sản Tết của khắp mọi miền Tổ quốc. Nào trà, trái cây, dưa chua, được trưng khắp chợ truyền thống cũng như siêu thị. Có cả mứt dừa, kẹo chuối, tắc ngào, bánh tét, bánh chưng. Còn có một số thực phẩm sấy khô đặc trưng vùng miền hiếm có nhưng không khó tìm. Thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, chỉ cần lên Facebook hay vào các app chợ điện tử, gõ vài từ khóa là hiện ra vô số trang bán hàng đặc sản. Điều đó làm cho người ta cảm thấy tự hào về quê mình, mà còn nhân lên nỗi thương nhớ thêm.

Cũng đôi lần tình cờ bắt gặp ai đó bán hàng trên mạng, nhìn thấy đặc sản Tết quê mình, tôi cũng tò mò vào bình luận tự hào lắm thay. Thờ ơ sao được khi giữa dòng đời bon chen hối hả, bắt gặp những hình ảnh Tết quê trên từng cây số, ta lại thấy mình như một đứa trẻ ngây ngô.

ĐẶNG TRUNG THÀNH