Lao động tự do chăm lo mùa Tết

Cập nhật, 16:41, Thứ Năm, 20/01/2022 (GMT+7)
Chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm đón xuân.
Chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm đón xuân.

Ngày Tết cận kề, không khí vui tươi dần kéo về trước ngõ. Mọi người cố gắng vượt qua ảnh hưởng khó khăn dịch bệnh COVID-19, vun vén, tân trang nhà cửa và làm đường công cộng sạch sẽ, khang trang. Những người lao động tự do, lao động phổ thông theo đó có được việc làm, thêm chút ít thu nhập chuẩn bị cho Tết sắp đến.

Năm nào cũng vậy, sớm mai lạnh mang hương xuân gõ cửa từng nhà cũng là lúc ai nấy lên kế hoạch chi tiêu, dọn dẹp, sửa sang nhà cửa. Chị Diễm Linh (ngụ Tân Hạnh, Long Hồ) chia sẻ: “Cả hai vợ chồng tôi đều là viên chức nhà nước, nên tranh thủ cuối tuần mua xi măng trộn vôi, quét tường ngoài, giúp nhà sáng, sạch đẹp hơn. Do không quen việc nên chân tay mỏi nhừ nhưng vô cùng vui vì chồng vợ cùng làm, tiết kiệm công thợ, nhìn thành quả do tự tay mình vun vén thấy rất hạnh phúc”.

Một trưa ngày rằm tháng Chạp, chú Minh Dũng (Phường 8, TP Vĩnh Long) làm thợ hồ quệt mồ hôi nói: “Lúc rày tui được gọi đi làm suốt, chỗ thì cất nhà, chỗ sửa nhà, chỗ thì tráng đường lộ. Nghề này bỏ công kiếm tiền nên có đi làm được là vui”. Chú kể, tôi và đồng nghiệp nhận xây cái phòng mới của nhà người dân ở xã Tân Hạnh. Giữa nắng gió tháng giáp năm, anh em tranh thủ hoàn thành nhanh việc để còn... ngóng nhận thêm công trình khác.

Anh Văn Khải (ngụ xã Tân Hạnh) là bạn thợ hồ với chú Dũng, trước lúc dịch COVID-19 bùng lên, đã rong ruổi khắp công trình cùng đồng nghiệp. Vừa qua mùng 10 tháng Chạp, anh gom góp tráng xi măng phần đường trước cửa nhà mình và những nhà hàng xóm. Anh nói: “Nay tui làm tại nhà, hùn hạp mua vật liệu, tráng để đường sạch sẽ, tết tới đi lại thuận tiện, vui tươi, tụi con nít trong xóm tha hồ mà đạp xe chạy chơi”.

Cùng chú Dũng, xong công trình này, anh Khải quay qua nhận một con đường đan ngang 1,5m cho gia đình ở địa bàn xã. Anh Khải hào hứng: “Người dân trang hoàng nhà cửa, đường sá đón xuân, mình cũng có công việc để sắm sửa, chi tiêu khi tết đến nơi!”.

Những ngày này, việc lau chùi dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, chỉnh trang đường sá quanh các ấp khóm, khu dân cư diễn ra khá sôi động. Các công việc trên luôn hiện hữu tình nghĩa xóm làng, bằng việc chung tay thu gom rác, dọn cỏ đường công cộng, giới thiệu thợ hàn, thợ hồ, thợ điện cho nhau hoặc tặng nhau chậu hoa nhỏ xinh tô điểm sân nhà... Mục đích chung là góp phần làm đẹp nhà, sạch ngõ để đón xuân.

Thông qua đó, còn góp phần tạo công việc cho thợ hồ, thợ sắt, người giúp việc nhà... Như vậy, không chỉ bộ mặt nông thôn, ngoại ô, phố phường sạch đẹp mà còn đem lại thu nhập thêm cho người lao động phổ thông, lao động tự do ấm áp trước thềm Xuân về, Tết đến.

Hàng chục ngàn lao động tự do đã nhận hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19

Tỉnh Vĩnh Long đã hỗ trợ hơn 81.400 người lao động (hơn 190,8 tỷ đồng) và 11.083 hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động (với hơn 33,2 tỷ đồng). Trong đó, có 7.496 người bán vé số, 26.686 lao động tự do theo quyết định của UBND tỉnh; còn lại lao động có giao kết hợp đồng lao động tại cơ quan, công ty, doanh nghiệp.

Việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 kịp thời, đúng đối tượng.

Bài, ảnh: THÁI LINH