Ký ức mùa Giáng sinh

Cập nhật, 09:02, Chủ Nhật, 26/12/2021 (GMT+7)

Đông về, tiết trời se se lạnh. Nhìn những hạt bụi sương giăng giăng giữa khung trời mà trong lòng cứ bùi ngùi cảm xúc. Phải chăng cái lạnh của mùa này là để tình người thêm gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Một bàn tay, một ánh mắt, một nụ cười… dẫu bình dị giản đơn nhưng vẫn nồng nàn hơi ấm yêu thương.

Giáng sinh đã đến. Trong tâm tưởng của mọi người lại hiện rõ những cây thông lung linh màu sắc, những ông già Noel với bộ râu dài bạc trắng và bộ quần áo đỏ tươi đi khắp phố phường mang quà cho trẻ em. Một công việc tưởng chừng như cổ tích nhưng vẫn đang hiện hữu giữa đời thường. Và trong mỗi chúng ta ít nhất cũng một lần mơ ước ông già râu dài ấy đến nhà mình.

Hồi tôi còn nhỏ, ngồi xem ti vi thấy những ông già Noel đội sương đội tuyết, tay xách nách mang những gói quà đem tặng cho trẻ em mà lòng tôi cũng khát thèm và mơ ước được ông già râu dài ấy đến trao cho một món quà nhân mùa Giáng sinh. Nhưng ước mơ và mong muốn ấy chưa bao giờ thành hiện thực trong đời của tôi.

Mặc cho mùa đông nhiều sương rơi ngoài trời và từng cơn lạnh theo nắm níu bờ vai. Có lẽ bởi quê tôi là một vùng nông thôn sâu, nên ông già Noel không đi đến được. Hay vì ba má tôi cứ lo làm lụng nuôi nấng anh em chúng tôi, nên chẳng có thời gian mà quan tâm ngày nào là Giáng sinh và cái gì gọi là chuyện ông già Noel đi trao quà cho trẻ em.

Có lần tôi hỏi: “Má ơi, sao ông già Noel không đến chỗ của mình để phát quà cho con?”. Má xoa đầu tôi rồi an ủi: “Ông già Noel ít về vùng nông thôn lắm con à! Ổng chỉ ở thành phố hoặc thị xã thôi”.

Chuyện của ngày xưa là vậy. Còn ngày nay, cứ mỗi mùa giáng sinh về thì người ta lại thấy ông già Noel xuất hiện bất cứ nơi đâu. Ai có nhu cầu thì ông già Noel sẽ xuất hiện ngay, kèm theo cái tên của con em mình và một địa chỉ cụ thể. Mà làm cha mẹ đâu ai muốn con mình chịu thiệt thòi và nụ cười của trẻ thơ luôn là hạnh phúc của cha mẹ.

Ngoài trời vẫn se se làn hơi lạnh. Năm nay, những ông già Noel có đang len lỏi trên từng đường quê, ngõ phố mà mang quà đến trẻ thơ. Hy vọng rằng ông già Noel sẽ không bỏ quên những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn cũng như những trẻ trong các trung tâm nuôi dưỡng. Bởi tất cả đều là trẻ em, là thế hệ tương lai.

Những câu chuyện cổ tích không có nghĩa là chỉ có trong thần thoại. Thực tại, ông già Noel chính là những người mong muốn mang đến nhiều niềm vui và nụ cười cho trẻ thơ, để mỗi mùa Giáng sinh luôn mang nhiều ý nghĩa cho các cháu trong độ tuổi hồn nhiên.

LÊ VĂN TRƯỜNG