Tết Quân dân đượm nghĩa tình

Cập nhật, 10:46, Thứ Hai, 28/01/2019 (GMT+7)

 

Tết Quân dân năm 2019 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có xây mới và sửa chữa 5 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn.
Tết Quân dân năm 2019 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có xây mới và sửa chữa 5 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn.

Về xã Tân An Hội (Mang Thít) tham gia chương trình Tết Quân dân cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình cảm gắn bó giữa quân và dân. Đó là niềm vui, sự phấn khởi của người dân đón bộ đội như những người thân ở xa trở về. Còn đối với bộ đội, đây là dịp hướng về cội nguồn, tri ân những người có công.

Đi qua con đường rợp bóng cờ hoa, đông vui, nhộn nhịp của ấp Tân Thắng và Tân Quy 1- không khí tết dường như đến sớm hơn.

Vui hơn tết

Ngay từ sáng sớm, trên con đường đá trải nhựa khang trang, bà con đã ra đứng đón các chiến sĩ như đón những người con trở về.

Sắp xếp xong hành trang, thăm hỏi chúc sức khỏe nhau, mọi người đã bắt tay vào việc, người thì giúp bà con dọn vườn, lặt lá mai, chùi lư, nhóm khác thì trồng mới hàng cây quanh xóm. Hành trình mang theo mùa xuân đến với người dân càng thêm nồng ấm. Tuy phần việc không quá lớn lao, nhưng đã giúp bà con đỡ phần nhọc nhằn.

Anh Nguyễn Văn Cường (ấp Tân Thắng) phấn khởi: “Nghe nói bộ đội về quê ăn tết, bà con vui và trông ngóng dữ lắm. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ đón tiếp các anh về đây như những người con xa quê về với gia đình”.

Nhà anh Cường được BTC bố trí 6 người ở, gồm bộ đội và đoàn viên các sở, ngành tỉnh. Anh Cường cho biết, mấy tháng trước khi được đề nghị bố trí lực lượng tham gia Tết Quân dân tại nhà, anh đã “gật đầu” ngay. “Trước nay nhà tôi đâu có bao giờ vui như vầy”- anh vui vẻ nói.

Còn nhà chú Nguyễn Văn Nghiêm (ấp Tân Thắng) được chọn làm “đại bản doanh” của BTC nên năm nay ăn tết sớm và có phần sung túc hơn năm trước. Gia đình chú chuẩn bị nào là bánh, trái cây để đón bộ đội về vui tết. Bữa cơm đầu tiên của bộ đội ở nhà chú Nghiêm có đủ các món, nào là canh chua, đậu xào, gà kho gừng. Mọi người cùng nhau quây quần bên mâm cơm rộn rã niềm vui.

Cái tình người dân là như vậy, còn cái nghĩa, cái sự “hiếu với dân” của các anh bộ đội được thể hiện bằng những hành động giúp dân không nề hà công sức, không ai bảo ai nhưng ai cũng cố làm cho nhanh, cho tốt để còn có nhiều thời gian vui tết với dân.

Trung úy Võ Thành An (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chia sẻ: “3 ngày được cùng ăn cùng ở cùng làm với nhân dân, càng làm cho tôi hiểu thêm tình cảm gắn bó keo sơn giữa quân và dân không thể tách rời nhau như “cá với nước”. Qua đó, sẽ tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi vững niềm tin hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Anh Nguyễn Trọng Tín (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, đây là lần thứ 3 liên tiếp được tham gia chương trình Tết Quân dân.

Theo anh, đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, ngoài việc được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tăng cường tình đoàn kết quân dân, chương trình còn là cơ hội để các ban ngành, đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có những biện pháp hỗ trợ hiệu quả hơn.

Thắm đượm nghĩa tình

Đây là lần thứ 3 chương trình Tết Quân dân được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, như một thông lệ để lực lượng vũ trang được hành quân về cùng ăn, cùng ở, cùng làm và san sẻ yêu thương với bà con địa phương. Hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, vừa hướng về nguồn cội vừa thể hiện tình cảm sâu sắc, sự tri ân công lao nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân đối với cán bộ, chiến sĩ.

Chính vì vậy mà Tết Quân dân không chỉ gói gọn các hoạt động cùng vui xuân, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của lực lượng vũ trang luôn quan tâm, sẻ chia khó khăn với địa phương.

Một trong những hoạt động quan trọng là tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; khám và cấp thuốc miễn phí; tổ chức hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn để người dân mua sắm các đồ dùng, vật dụng cần thiết cho ngày tết,…

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít và Đại tá Phùng Văn Mười- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- thăm hỏi người dân đến khám bệnh miễn phí tại Trạm Y tế xã Tân An Hội.
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít và Đại tá Phùng Văn Mười- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- thăm hỏi người dân đến khám bệnh miễn phí tại Trạm Y tế xã Tân An Hội.

Trong căn nhà khang trang vừa được xây mới và bàn giao đúng dịp tổ chức Tết Quân dân, chú Lê Văn So (ấp Tân Quy 2) nói đây là “mơ ước bấy lâu nay”. Chú từng là bộ đội tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và giúp bạn Campuchia.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, do gia đình khó khăn, ít đất sản xuất nên để có được căn nhà kiên cố vẫn là “mục tiêu phấn đấu. “Tôi sẽ phát huy hơn nữa truyền thống bộ đội Cụ Hồ, hăng say lao động để vươn lên trong cuộc sống”- chú nói.

Dịp này, BTC đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng tại địa phương. Những phần quà ý nghĩa, những lời động viên, thăm hỏi ân cần từ lãnh đạo tỉnh, đại diện các ban ngành, đoàn thể, khẳng định sự quan tâm, chăm lo chu đáo của Đảng và Nhà nước đối với những người đã đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Mười (90 tuổi, ấp An Hội 2) xúc động nói: Tết Quân dân năm nay tổ chức ở xã nhà, được các cháu đến thăm, tặng quà chắc năm nay ăn tết vui lắm.

Tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Mười.
Tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Mười.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho rằng, trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng luôn được nhân dân hết lòng quan tâm, chăm lo, đùm bọc, giúp đỡ.

Nhân dân luôn sát cánh cùng bộ đội giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn kết quân dân trở thành cội nguồn quý báu, là sức mạnh để lực lượng vũ trang chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Tết Quân dân được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng về cội nguồn, tri ân công lao to lớn của nhân dân đối với lực lượng vũ trang. Đồng thời, giáo dục truyền thống, động viên thế hệ trẻ noi gương thế hệ đi trước, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÀNH HƯNG