Đầu năm ra với Nhà giàn DK1

Kỳ 3: Lên thăm lính nhà giàn

Cập nhật, 05:18, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Sau bao ngày không lên được nhà giàn do sóng to gió lớn, chúng tôi đã được thỏa nguyện đặt chân lên Nhà giàn DK1/19. Chiến sĩ, cán bộ nhà giàn vui mừng bắt tay từng người một, vồn vã mời: “Các anh chị lên nhà nghỉ ngơi, uống nước…”

Cần cẩu được sử dụng đưa đoàn công tác từ tàu lên Nhà giàn DK1/19.
Cần cẩu được sử dụng đưa đoàn công tác từ tàu lên Nhà giàn DK1/19.

Màu xanh giữa biển

DK1/19 là 1 trong 2 nhà giàn thuộc cụm bãi cạn Quế Đường trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trong khi Nhà giàn DK1/8 được lắp đặt năm 1991, thì Nhà giàn DK1/19 được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1997.

Năm 2017, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư xây dựng mới 1 nhà giàn mới (DK1/19) bên cạnh nhà giàn cũ.

Trải qua hơn 18 năm xây dựng, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cùng các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Đông Nam các nhà giàn trạm Quế Đường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công.

Trung tá Phạm Công Trãi- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/19- cho biết: “Nhiệm vụ chính của nhà giàn là chốt giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công quản lý.

Đồng thời, nhà giàn cũng là một trạm khí tượng- thủy văn, thường xuyên thu thập các số liệu thời tiết gửi về đất liền, ngọn hải đăng chỉ đường cho tuyến hàng hải quốc tế. Còn là điểm tựa của ngư dân, tàu thuyền vươn khơi bám biển”.

“Năm nay tôi đã 50 tuổi đời, 30 năm tuổi quân và 26 năm phục vụ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam”- Trung tá Phạm Công Trãi- nói.

Người sĩ quan dạn dày kinh nghiệm nơi đầu sóng ngọn gió này nói với chúng tôi rằng ông đã đón hơn 10 cái tết ở nhà giàn từ bãi cạn Cà Mau đến Ba Kè.

“Những ngày đầu mới thành lập, nhà giàn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn vất vả. Tuy vậy, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã luôn nêu cao tinh thần, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao”- vừa nói Trung tá Phạm Công Trãi vừa đưa chúng tôi ra thăm vườn rau của lính nhà giàn.

Cùng với hệ thống điện năng lượng mặt trời được lắp đặt cung cấp nguồn điện sáng, khu trồng rau xanh nhà giàn được che chắn, bảo vệ cẩn thận để chắn gió, sóng biển.

Đối với người lính nhà giàn, màu xanh từ những luống rau nảy mầm trên những chậu đất cheo leo giữa trùng khơi chính là hình ảnh của đất liền thân thương, quê hương yêu dấu, giúp họ thêm chắc tay súng, vững tin, vững chân trên các nhà giàn, bảo vệ vùng biển, vùng trời và chủ quyền thiêng liêng trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Vì thế, Trung tá Phạm Công Trãi cho biết đợt áp thấp nhiệt đới gió giật cấp 8- 9 hồi đầu năm 2019, nhiều luống rau bị chết, hư hại nặng. Nhưng ngay sau đó, chiến sĩ nhà giàn đã vun xới, gieo trồng lại những luống mới…

Hôm chúng tôi lên nhà giàn, bên cạnh những chậu rau xơ xác còn chưa kịp hồi phục, đã thấy nhiều chậu rau cải, rau mầm mới lên xanh, đọt mồng tơi mơn mởn.

Bữa ăn có rau xanh

Chiến sĩ Nhà giàn DK1/19 chăm sóc rau xanh giữa trùng khơi.
Chiến sĩ Nhà giàn DK1/19 chăm sóc rau xanh giữa trùng khơi.

Chúng tôi lấy làm lạ khi nghe nói: cán bộ, chiến sĩ từ đất liền ra Nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ thường vác theo bao đất và hạt giống.

Vì sao vậy? Thiếu tá Nguyễn Tiến Long- Chính trị viên Nhà giàn DK1/8- bảo rằng nước ngọt, rau xanh rất quý giá đối với lính nhà giàn.

Nên những chuyến về đất liền phải tranh thủ xách thêm bao đất, hạt giống ra nhà giàn để trồng và nhờ vậy, bữa ăn ở nhà giàn “nồi canh cơ bản có rau xanh”.

Trong nhiều chuyến tàu hàng ra nhà giàn, ngoài nhu yếu phẩm còn có những túi đất, bao phân, hạt giống từ đất liền gửi ra cho chiến sĩ nhà giàn. Với chiến sĩ nhà giàn, đó là món quà quý nhất.

Trứng vịt lộn ra tới Nhà giàn DK1 đã nở vịt con

Thiếu tá Nguyễn Tiến Long kể chuyện vui: Có khi trứng vịt lộn từ đất liền theo tàu ra tới Nhà giàn DK1 đã nở thành vịt con. Lính nhà giàn vui lắm, ai cũng thích chăm. “Hy sinh” bớt bóng đèn sinh hoạt để ủ ấm cho vịt nó lớn. Nhưng thường vịt chỉ lớn bằng nắm tay thôi.

Lính nhà giàn cũng thích nuôi chó. Những khi chó đẻ, đều tranh nhau cho ăn, cho bú sữa. Heo gà cũng vậy. Nhà giàn nuôi heo to lắm, có con vô cả tạ rưỡi.

Trung tá Phạm Công Trãi bảo: “Lính nhà giàn rất tích cực tăng gia sản xuất góp phần tăng lượng rau xanh, thực phẩm tươi vào bữa ăn của bộ đội”.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn- Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân- cho biết bên cạnh các nhiệm vụ chính yếu, tăng gia sản xuất cũng là một chỉ tiêu thi đua của các đơn vị.

“Theo tôi nắm năm 2018, dù chế độ tiêu chuẩn bữa ăn của bộ đội được cấp đủ, nhưng nhà giàn nào cũng vượt chỉ tiêu tăng gia sản xuất trồng rau, câu cá, chăn nuôi heo, gà...

Chẳng hạn, chỉ tiêu khoán mỗi người tăng gia 1,4 triệu đồng/năm, thì cơ bản các nhà đều vượt, có nhà vượt 80.000 đ/năm, có nhà vượt đến 200.000 đ/năm. Tiểu đoàn DK1 cũng là đơn vị đứng đầu về tăng gia sản xuất hiệu quả nhất”- Đại tá Nguyễn Quốc Văn vui vẻ bảo.

Hơn chục ngày lênh đênh giữa biển, bữa cơm của đoàn công tác chúng tôi có đủ thịt, cá, rau luộc... như ở đất liền, nhưng vẫn thấy thiếu thiếu đĩa rau sống tươi xanh cho bữa ăn ngon lành hơn.

Thế mới hiểu để có màu xanh giữa biển và bữa ăn có rau xanh, lính nhà giàn phải xới những luống đất, gieo những hạt giống, rồi vun tưới chờ hạt giống từ từ nảy mầm lên, đến cây trưởng thành, thu hái. Nhiều chiến sĩ cho chúng tôi biết, phải học cách chăm sóc rau xanh đúng kỹ thuật, che chắn sóng gió, mùa nào trồng thức nấy.

Thậm chí là “phải học cách hái nhặt để cho rau mau nẩy chồi”… Đó là kỳ công và niềm vui biết dường nào của lính nhà giàn!

Kỳ sau: Từ trùng khơi Huyền Trân qua bao la Phúc Tần

Những anh lính mới của Nhà giàn DK1/19

Chiến sĩ trẻ Hoàng Anh Tổng (quê TP Hồ Chí Minh) và Bùi Đào Nhiên (quê Hải Dương) cùng 19 tuổi, vừa nhận nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/19 và là lính trẻ nhất của Nhà giàn DK1.

Trung tá Phạm Công Trãi cho biết 2 chiến sĩ vừa trải qua tháng tân binh trong môi trường trên biển, còn rất nhiều bỡ ngỡ.

Qua tiếp xúc, gặp gỡ, ông phát hiện 2 chiến sĩ trẻ này có 2 tính cách khác nhau: Tổng nhanh nhạy nhưng… còn hơi ẩu và có nguyện vọng phục vụ quân đội lâu dài; Nhiên điềm đạm, ít nói làm gì chắc nấy. Trong công việc, 2 tính cách khác lại hỗ trợ cho nhau rất tốt.

“Trên nhà giàn, chúng tôi không dùng quân lệnh mà trên cương vị người cha, người anh đi trước dùng tình cảm bảo ban, hướng các chiến sĩ trẻ như con mình. Dạy các cháu từ cách pha bát nước mắm, nấu cơm, đến từng bữa ăn phải làm như thế nào.

Từ đó không còn khoảng cách, các chiến sĩ trẻ sẽ tự nhiên bộc bạch cảm xúc, tâm tư của mình. 2 chiến sĩ trẻ DK1/19 rất ngoan”- Trung tá Phạm Công Trãi bảo.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC