Vui Giáng sinh- mang niềm vui đến cho mọi người

Cập nhật, 17:54, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)

 

Các em nhỏ thích thú xem máng cỏ Chúa Hài Đồng.
Các em nhỏ thích thú xem máng cỏ Chúa Hài Đồng.

 

Không khí Giáng sinh đã tràn ngập tại các nhà thờ, một số xóm đạo đã trang trí cây thông Noel, làm máng cỏ, gắn đèn sao lấp lánh. Đồng bào theo đạo Công giáo với tinh thần sống tốt đời- đẹp đạo, mang niềm vui Giáng sinh đến cho mọi người xung quanh… đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Chung tay bảo vệ môi trường

Sau 2 năm thực hiện, chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên- Môi trường và các tổ chức tôn giáo tỉnh đã mang lại nhiều tín hiệu khả quan. Họ đạo Long Hiệp (xã Long An- Long Hồ) là mô hình điểm thực hiện phong trào.

Mùa Giáng sinh năm nay, đến nhà thờ Long Hiệp, chúng tôi cảm nhận một không gian thoáng đãng, xanh sạch. Ông Nguyễn Đắc Lộ- đại diện quới chức họ đạo Long Hiệp- cho biết: “Họ đạo là nơi sinh hoạt tôn giáo của hơn 1.200 giáo dân thuộc khu vực 3 xã Long An (Long Hồ), xã Tân Long (Mang Thít) và xã Hòa Thạnh (Tam Bình).

Các giáo dân Họ đạo Long Hiệp luôn quan tâm bảo vệ môi trường qua các việc làm thiết thực như trồng cây xanh tạo cảnh quan, thu gom rác thải để đúng nơi quy định.
Các giáo dân Họ đạo Long Hiệp luôn quan tâm bảo vệ môi trường qua các việc làm thiết thực như trồng cây xanh tạo cảnh quan, thu gom rác thải để đúng nơi quy định.

Hưởng ứng cuộc vận động, giáo dân họ đạo cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và cổ động người dân xung quanh cùng tham gia”. Theo đó, mô hình thu gom và xử lý rác thải đạt nhiều kết quả khả quan và đang lan tỏa. Đến nay, Họ đạo Long Hiệp đã trồng 60 cây xanh, cây cảnh; 261/261 hộ gia đình giáo dân có giỏ đựng rác và thu gom rác thải đúng nơi quy định; 100% hộ có nhà tắm, nhà tiêu và đạt tiêu chí xanh- sạch- đẹp.

Bên cạnh khuôn viên nhà thờ sạch đẹp, khang trang, không gian xung quanh của các hộ gia đình Công giáo cũng được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Với cô Võ Kim Xuân- giáo dân ở ấp Long Hiệp, kiến thức về môi trường được tìm hiểu từ  báo đài và qua lớp giảng dạy của cha sở tại nhà thờ.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, tạo môi trường thông thoáng, sạch đẹp, hạn chế ô nhiễm là những việc mà cô ý thức làm hàng ngày.

“Tôi dọn dẹp vệ sinh, phân loại rác thải rồi bỏ rác đúng nơi quy định”- cô Xuân cho biết. Hơn nữa, cô Xuân còn bảo: “Tôi luôn nói với mọi người để cùng làm sạch, đẹp”.

Bên vườn cây xanh mướt, chị Nguyễn Thị Kim Hương- giáo dân cùng ở ấp Long Hiệp- bày tỏ sự vui mừng khi “chương trình phối hợp giữa mặt trận và tôn giáo phát động vừa dễ làm vừa hiệu quả”. Bảo vệ môi trường bắt nguồn từ những việc làm nhỏ, đã mang hiệu quả thiết thực để từ đó thay đổi hành vi của từng cá nhân, cộng đồng.

Mang niềm vui chia sẻ với mọi người

Những ngày trước lễ Giáng sinh, khu vực quanh nhà thờ Mai Phốp (xã Trung Hiếu-Vũng Liêm) đã rực rỡ cờ phướn, giáo dân làm máng cỏ hang lừa, trang trí lồng đèn, ngôi sao…

Hôm chúng tôi đến, Linh mục Tađêô Phạm Văn Don- Chánh sở Họ đạo Mai Phốp và các quới chức đang tất bật phát quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Người nào có hoàn cảnh không tới được, thì các quới chức phân công chở quà tới tận nhà.

Trao đổi với chúng tôi, Linh mục Tađêô Phạm Văn Don cho biết thông lệ hàng năm, trước lễ Giáng sinh, giáo dân xúm lại phụ giúp trang hoàng nhà thờ, người lớn treo đèn, cờ, biểu ngữ mừng Chúa Giáng sinh, các em thiếu nhi trang trí máng cỏ… không khí rất náo nức, rất vui. Năm nay, họ đạo vận động giáo dân chia sẻ niềm vui với những người xung quanh, nhất là người nghèo, khó khăn.

“Mọi năm nhà thờ phải đi vận động quà giáng sinh từ các Mạnh thường quân nơi khác, còn năm nay, giáo dân trong họ đạo đã tự nguyện đóng góp 150 phần quà (gạo, nước mắm, bột ngọt…) tặng cho người nghèo không phân biệt lương hay giáo.

Khi người dân tham dự thánh lễ, tôi bày tỏ ước mong anh chị em có khả năng, đóng góp 5.000đ, 10.000đ, của ít lòng nhiều chia sẻ cho người kém may mắn để mọi người cùng được niềm vui Giáng sinh như chúng ta”- Linh mục Tađêô Phạm Văn Don nói.

Cùng với đó, Linh mục Tađêô Phạm Văn Don cũng cho rằng giáo dân Công giáo thường xuyên đến nhà thờ và được cha sở nhắc nhở phải sống tốt đời đẹp đạo, chung thủy một vợ một chồng, không gây bạo lực gia đình…

Quới chức Họ đạo Mai Phốp chuẩn bị phân phát quà giáng sinh cho bà con.
Quới chức Họ đạo Mai Phốp chuẩn bị phân phát quà giáng sinh cho bà con.

“Thực tế, giáo dân vẫn còn những cái chưa tốt, nhưng nhờ được nhắc nhở thường xuyên như vậy, nên giáo dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn an ninh trật tự trong xóm ấp ổn định, đóng góp cho xã hội, chấp hành tốt quy định của địa phương”- Linh mục Tađêô Phạm Văn Don chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tiệp- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Hồ- cho biết trong năm 2018, các cơ sở tôn giáo thực hiện mô hình điểm đã lồng ghép các cuộc tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong các cuộc thuyết pháp, giảng pháp, lễ trong các tôn giáo gần 93 cuộc với gần 4.000 lượt người tham dự.

Nhà thờ Long Hiệp với mô hình vận động giáo dân và bà con xung quanh thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định được tỉnh và huyện đánh giá là mô hình điểm hiệu quả. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình như vậy.


Bài ảnh: TUYẾT NGA – AN HƯƠNG