Chứng cứ chứng minh quan hệ cha con

Cập nhật, 09:43, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Tôi đang dự định làm thủ tục nhận con nhưng không hiểu để chứng minh giữa tôi và con có quan hệ cha con phải gồm những gì? Nếu không có, tôi phải làm sao?

N.H.N. (TP Cao Lãnh - Đồng Tháp)

Trả lời:

Theo Điều 14 Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp, chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1, Điều 25 và khoản 1, Điều 44 của Luật Hộ tịch (về thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con) gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 thông tư này, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Điều 5 thông tư nói trên quy định trách nhiệm, hệ quả của việc cam đoan không đúng sự thật:

1. Trường hợp cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung yêu cầu đăng ký hộ tịch thì cơ quan đăng ký hộ tịch phải giải thích rõ cho người lập văn bản cam đoan về trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật.

2. Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan không đúng sự thật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ