Thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung phải được lập thành văn bản và công chứng

Cập nhật, 05:01, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Cách đây 2 năm, vợ chồng tôi đã thỏa thuận chia đôi tài sản chung. Giờ vợ chồng tôi muốn nhập tài sản đã chia thành tài sản chung thì phải làm sao?

L.V.X. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Theo khoản 1, Điều 41 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân như sau: Sau khi chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung.

Hình thức của thỏa thuận được thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 38 của luật này như sau: Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản.

Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Như vậy, khi chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung vẫn phải thực hiện theo hình thức này.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 4 điều luật trên: Trong trường hợp việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án thì thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung phải được tòa án công nhận.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ